Chủ động xây dựng sản phẩm du lịch TPHCM mới

Danh mục tài nguyên du lịch TPHCM dự kiến sẽ cung cấp khoảng 500 thông tin về 500 điểm đến các tài nguyên du lịch để người dân và du khách, các doanh nghiệp có thể tham khảo.

Tại hội nghị Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố lần thứ 262, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức, lãnh đạo Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngay khi có chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng triển khai các mặt công tác, tập hợp các thông tin danh mục tài nguyên du lịch trên địa bàn, để phát huy hiệu quả tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

IMG_4994_voh
Toàn cảnh hội nghị

Cụ thể, danh mục tài nguyên du lịch Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ cung cấp khoảng 500 thông tin về 500 điểm đến các tài nguyên du lịch, bao gồm thông tin cơ bản về vị trí địa lý, về các cái giá trị tài nguyên đặc sắc cơ bản, thông tin liên hệ để người dân và du khách và đặc biệt là các doanh nghiệp có thể tham khảo, khai thác phục vụ cho nhu cầu kinh doanh. Xây dựng chiến lược định vị phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, hiện nay Sở Du lịch đang phối hợp với các chuyên gia, các nhà tư vấn, các nhà nghiên cứu để rà soát, định vị lại Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, trong đó bao gồm một số cái nội dung trọng tâm, cơ bản như: định vị lại thương hiệu của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh mới; định vị lại các cái giá trị cốt lõi của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; định vị lại các cái hệ thống sản phẩm mang tính đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh với nguồn tài nguyên rất là lớn. Bởi Thành phố Hồ Chí Minh mới có núi, có rừng, có sông, có biển và có cả một cái thành phố hiện đại, năng động nhất của khu vực phía Nam. Với hệ thống nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú này, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đang định vị lại toàn bộ hệ thống sản phẩm theo sáu nhóm nội dung sản phẩm lớn. 

doanh_voh
Doanh nghiệp đặt câu hỏi tại hội nghị

Nhóm thứ nhất là các sản phẩm liên quan tới lễ hội, sự kiện, để phát huy giá trị của một đô thị lớn, năng động, sáng tạo và ứng dụng công nghệ. Các sản phẩm này tập trung ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh cũ với các lễ hội, sự kiện đã có như: lễ hội áo dài, lễ hội sông nước, lễ hội âm nhạc quốc tế ... 

Nhóm thứ hai là nhóm các sản phẩm liên quan tới du lịch đường thủy, bao gồm sản phẩm du lịch đường sông và sản phẩm du lịch biển đảo cùng các hoạt động liên quan tới vui chơi giải trí trên biển. Trong đó, phát huy việc giao thương, kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh với vùng Đông Nam Bộ và kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh với vùng đồng bằng sông Cửu Long. 

Nhóm sản phẩm thứ ba là nhóm sản phẩm liên quan tới các giá trị văn hóa đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh. Bao gồm các di tích văn hóa lịch sử liên quan đến văn hóa nghệ thuật dân gian, các loại hình biểu diễn đương đại. Trong đó, chú trọng phát triển hoạt động biểu diễn kết hợp với trải nghiệm và văn hóa với sự tương tác của khách du lịch.

Nhóm thứ tư là nhóm sản phẩm du lịch ban đêm. Sản phẩm du lịch ban đêm không chỉ tập trung phát triển ở vùng trung tâm thành phố mà sẽ phát triển ở các khu vực bao gồm Bà Rịa Vũng Tàu và Bình Dương. Nhóm du lịch này kỳ vọng sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm và phục vụ cho nhiều loại hình du khách khác nhau.

 Nhóm thứ năm là nhóm sản phẩm liên quan tới du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng.  

Nhóm thứ sáu là nhóm sản phẩm du lịch xanh.  Với nhóm sản phẩm du lịch này, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đang quy hoạch lại không gian nó phát triển dựa trên các lợi thế đặc trưng của từng vùng một, theo giá trị tài nguyên và đặc trưng riêng của từng khu vực.

Trên cơ sở này, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch sẽ có định hướng chiến lược riêng, hợp lý để đầu tư kinh doanh hiệu quả nhất.

Bình luận