Với lợi thế về tài nguyên đa dạng và hạ tầng đồng bộ, TPHCM đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch MICE (Hội nghị, Hội thảo, Triển lãm và Khuyến thưởng) hàng đầu khu vực.
Theo thống kê từ Sở Du lịch TP.HCM, tổng thu du lịch tháng 7 đạt hơn 22.000 tỷ đồng, tăng khoảng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 7 tháng đầu năm, tổng thu ước đạt hơn 140.000 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ 2024 và hoàn thành hơn 54% kế hoạch năm.
Trong tháng 7, thành phố đón gần 700.000 lượt khách quốc tế, tăng 75% so với cùng kỳ, và gần 3,4 triệu lượt khách nội địa, tăng 15%.
Tính từ đầu năm, tổng lượng khách du lịch đến thành phố đã vượt 26 triệu lượt, trong đó có hơn 4,5 triệu lượt khách quốc tế.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết thành phố sau sáp nhập ba địa phương (gồm TPHCM cũ, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương) có 168 đơn vị hành chính cấp xã.

TPHCM mới sở hữu một hệ sinh thái tài nguyên du lịch vô cùng đa dạng, với 681 điểm có khả năng phát triển thành điểm đến. Đặc biệt, khu vực này hội tụ đầy đủ các loại hình du lịch từ đô thị văn hóa, di tích lịch sử, đến biển, rừng, công nghiệp, làng nghề và nghỉ dưỡng.
Trong giai đoạn đầu, ngành du lịch tập trung khai thác các sản phẩm có thể triển khai nhanh như:
Tuyến du lịch biển - đảo Hồ Tràm, Long Hải, Côn Đảo.
Tuyến du lịch sinh thái vườn trái cây, làng nghề ven sông Sài Gòn - Bình Dương.
Các tour kết hợp MICE - nghỉ dưỡng cao cấp.
Hạ tầng giao thông liên vùng với các tuyến cao tốc, vành đai và đặc biệt là sân bay Long Thành (dự kiến hoàn thành trong năm nay) sẽ là cú hích lớn, cho phép hình thành các hành trình trải nghiệm bán kính 1-2 giờ, mở rộng không gian du lịch và thúc đẩy chi tiêu, lưu trú của du khách.
Với hơn 7.200 doanh nghiệp và 9.500 hướng dẫn viên, thành phố sẵn sàng triển khai các tour tuyến mới.
Ông Trần Tường Huy, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội, nhận định mặc dù doanh thu tháng 7 có sự cộng hưởng từ cao điểm du lịch hè (đặc biệt là các điểm du lịch biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu), nhưng trong ngắn hạn, TPHCM mới nên định hướng phát triển mạnh loại hình du lịch MICE.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cũng đồng tình rằng thành phố sau mở rộng có nền tảng hạ tầng đồng bộ và quy mô vượt trội để định vị là trung tâm MICE hàng đầu khu vực.
Toàn khu vực có 86 khách sạn 4-5 sao với hơn 18.000 phòng đạt chuẩn cao cấp. Tổng số cơ sở có khả năng tổ chức hội nghị đã tăng lên hơn 242 đơn vị, trong đó có 66 đơn vị phục vụ được trên 200 khách như SECC, Gem Center, WTC Expo Bình Dương, The Grand Ho Tram Strip.
Để đảm bảo định vị thương hiệu lâu dài, TPHCM đang tiếp tục rà soát và hoàn thiện các nền tảng hỗ trợ, bao gồm nâng cao chất lượng hạ tầng dịch vụ, số hóa quy trình và tăng cường khả năng thích ứng với yêu cầu ngày càng cao của khách MICE trong nước và quốc tế.
Ngành du lịch cũng đang phối hợp điều chỉnh đề án phát triển du lịch đến năm 2030, cập nhật định hướng sản phẩm, thị trường và kênh quảng bá phù hợp với không gian du lịch mở rộng.
Về hạ tầng số, ngành du lịch đang đẩy mạnh tích hợp thông tin lên các nền tảng số chính thức như ứng dụng Công dân số, MultiGo, kết nối dữ liệu lưu trú và hỗ trợ khách du lịch, từng bước triển khai Đề án du lịch thông minh một cách đồng bộ.
Trong năm 2025, TPHCM đặt mục tiêu đón từ 8,5-10 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 260.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu cả nước về quy mô ngành du lịch.