Từ 20/8, được phép lưu thông qua cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 TPHCM

Dự án thành phần 1A thuộc tuyến Vành đai 3 TPHCM sẽ chính thức đưa vào khai thác từ 7h sáng ngày 20/8, sau lễ khánh thành vào ngày 19/8.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) cho biết dự án thành phần 1A của đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, giai đoạn 1, đã hoàn tất các hạng mục xây dựng. Đây là một trong những cấu phần quan trọng của tuyến Vành đai 3 TP.HCM.

Tuyến chính dài hơn 8 km, điểm đầu nối với đường ĐT.25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), điểm cuối kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (thuộc địa bàn TP.Thủ Đức, TP.HCM). Việc hoàn thành và đưa vào khai thác đoạn này được xem là bước quan trọng, tạo tiền đề cho việc kết nối giao thông khu vực TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

vanh dai 3_voh
Dự án thành phần 1A thuộc đường Vành đai 3 TPHCM sẽ khánh thành ngày 19/8. Ảnh: Tạp chí kinh tế Sài Gòn

Trong khi đó, hai dự án thành phần liên quan vẫn chưa hoàn tất. Cụ thể, dự án thành phần 1 (do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư) mới hoàn thành một phần nút giao kết nối vào trạm thu phí cao tốc. Dự án thành phần 3 (do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư) vẫn đang thi công.

Giai đoạn đầu, từ nay đến khi các dự án thành phần 1 và 3 hoàn thành (dự kiến cuối năm 2026), dự án 1A sẽ tổ chức lưu thông tương tự như đường ô tô thông thường. Xe ô tô và xe máy đều được phép lưu thông.

Tại Đồng Nai, phương án tổ chức gồm 2 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp, kéo dài từ ĐT.25B đến cầu Nhơn Trạch. Riêng xe máy chỉ được đi từ ĐT.25B đến đường Lý Tự Trọng. Ba điểm giao cắt đồng mức sẽ được điều tiết bằng hệ thống biển báo và đèn tín hiệu.

Phía TP.HCM, xe ô tô qua cầu Nhơn Trạch sẽ được kết nối trực tiếp với nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong thời gian này, xe tải trên 1,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ sẽ chưa được phép lưu thông trên toàn tuyến thành phần 1A. Nguyên nhân là nút giao kết nối vào trạm thu phí của đường cao tốc chưa hoàn thành toàn bộ.

Khi các dự án thành phần 1 và 3 hoàn thành (dự kiến cuối năm 2026), toàn tuyến sẽ được khai thác theo quy mô đường cao tốc. Cấu trúc tuyến chính gồm 4 làn xe cơ giới ở phần lõi và các tuyến đường song hành dành cho xe hỗn hợp.

Riêng cầu Nhơn Trạch sẽ được tổ chức giao thông theo hình thức hỗn hợp, với 2 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp, có dải phân cách để đảm bảo an toàn.

Dự án thành phần 1A được xem là điểm nhấn trong tổng thể Vành đai 3 TP.HCM, khi lần đầu tiên hình thành kết nối trực tiếp từ Đồng Nai qua cầu Nhơn Trạch để vào TP.HCM. Việc đưa vào khai thác sớm sẽ góp phần giảm áp lực giao thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51.

Ngoài ra, việc khánh thành cầu Nhơn Trạch cũng được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai), đồng thời hỗ trợ việc đi lại thuận tiện hơn giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Bình luận