Với chiều dài 6,84km, tổng mức đầu tư 4.208 tỷ đồng, đoạn đường này thuộc dự án thành phần 7, gồm 9 gói thầu, trong đó ba gói chính (XL1, XL2, XL3) đạt 78,01% giá trị xây dựng, vượt mốc tiến độ đề ra, hướng tới thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2025.
Gói thầu XL1 đã hoàn thành 77,9%, dự kiến xong móng đường vào cuối tháng 8/2025 và thảm nhựa mặt đường trước cuối tháng 9/2025. Gói XL2, bao gồm cầu vượt sông và cầu cạn, đạt 77,23%, sẽ hoàn tất lắp dầm, bê tông mặt cầu trong tháng 8/2025. Gói XL3, nút giao kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành, đạt 79,73%, dự kiến hoàn thiện cuối tháng 10/2025.
Các gói thầu bổ sung như XL4B và hệ thống giao thông thông minh (ITS) cũng đảm bảo tiến độ.

Công trình không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn là đòn bẩy phát triển kinh tế Tây Ninh. Siêu nút giao tại xã Mỹ Yên sẽ kết nối trực tiếp các tuyến cao tốc lớn, rút ngắn thời gian vận chuyển từ Tây Ninh đến các trung tâm kinh tế, cảng biển và sân bay Long Thành, thúc đẩy giao thương vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.
Theo ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, tuyến đường là một trong sáu trục động lực phát triển kinh tế, góp phần định hình Tây Ninh thành cửa ngõ kinh tế và hành lang đô thị - công nghiệp mới. Dự án sẽ giảm áp lực giao thông nội đô, nâng cao năng lực logistics và thu hút đầu tư.
Khi hoàn thành vào tháng 6/2026, Vành đai 3 sẽ mở ra triển vọng lớn, thúc đẩy công nghiệp, logistics và đô thị hóa. Tây Ninh sẽ tận dụng lợi thế để phát triển các khu công nghiệp, đô thị vệ tinh, củng cố vị thế trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo nền tảng cho hội nhập và phát triển bền vững.