TPHCM đối mặt với thách thức trùng tên đường sau sáp nhập

TPHCM đang đối mặt với một vấn đề nan giải: tình trạng trùng tên đường gia tăng đáng kể sau đợt sắp xếp đơn vị hành chính và sáp nhập với một phần tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thông tin này được Tiến sĩ Nguyễn Minh Nhựt, Phó Ban Văn hóa - Xã hội - Hội đồng nhân dân TPHCM, đưa ra tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 91 của Chính phủ vào chiều 10/7.

trung ten7
TS. Nguyễn Minh Nhựt, Phó Ban Văn hoá Xã hội - HĐND TPHCM phát biểu tại buổi họp - Ảnh: TTBC.

Việc trùng tên gây ra nhiều khó khăn trong quản lý hành chính, định vị, giao nhận hàng hóa và thậm chí ảnh hưởng đến các hoạt động khẩn cấp như cấp cứu, chữa cháy.

Những hệ lụy từ việc trùng tên đường

Theo ông Nhựt, các ví dụ điển hình bao gồm đường Nguyễn Văn Trỗi hiện diện ở cả quận Phú Nhuận, quận 3 (cũ) và phường Dĩ An (Bình Dương cũ); hay đường Lê Lợi xuất hiện ở phường Sài Gòn, phường Thủ Dầu Một và phường Bà Rịa.

Tình trạng này không chỉ gây nhầm lẫn cho người dân và du khách mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống logistics, điều hành giao thông và các dịch vụ công cộng.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Hà Minh Hồng, Hội Khoa học Lịch sử TPHCM, cũng thống kê rằng trong giai đoạn 2019-2020, thành phố đã có 311 tuyến đường trùng lặp với 132 tên gọi, và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng sau khi mở rộng địa giới hành chính.

trung ten6
PGS.TS Hà Minh Hồng cho biết, hiện TP.HCM có tên đường cùng xuất hiện ở 2 hoặc nhiều phường, xã - Ảnh: TTBC.

Nguyên nhân gốc rễ và thách thức hiện tại

Ba nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được ông Nhựt chỉ ra: thứ nhất là lịch sử đặt tên đường riêng lẻ, thiếu sự điều phối liên tỉnh; thứ hai là sự thiếu đồng bộ của hệ thống thông tin địa lý (GIS); và cuối cùng là quá trình sáp nhập diễn ra nhanh chóng với khối lượng tên đường lớn, chưa kịp rà soát, thống kê và quy hoạch đặt tên mới toàn diện.

Việc nhiều đường cùng tên nằm liền kề nhau, thậm chí giao nhau như trường hợp hai đường Hoa Lan ở phường Cầu Kiệu mới, khiến người dân phải tự đặt thêm tên phụ "lớn" và "bé" để phân biệt.

Giải pháp khắc phục và hướng đi tương lai

Để khắc phục tình trạng này, ông Nguyễn Minh Nhựt đề xuất thành phố cần rà soát, lập danh mục các tuyến đường trùng tên và bổ sung yếu tố định danh địa lý thay vì thay đổi tên hoàn toàn, tương tự cách Hà Nội đã làm sau khi sáp nhập Hà Tây năm 2008.

Việc đổi tên cần có lộ trình, sự đồng thuận của người dân và kết hợp với chỉnh trang đô thị. Ngoài ra, thành phố có thể học tập mô hình của New York (Mỹ) bằng cách kết hợp số thứ tự và tên địa danh, bổ sung tên khu vực trong hệ thống địa chỉ.

trung ten4
Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 91/2005/NĐ-CP sau 20 năm triển khai thực hiện trên địa bàn TPHCM - Ảnh: SGGP.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Hà Minh Hồng cũng đề xuất thành lập tổ công tác khảo sát số lượng tuyến đường trùng tên theo ba bước: tổng hợp dữ liệu từ Sở Xây dựng ba khu vực (TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ); lập danh mục toàn bộ tên đường, phân tích trùng lặp bằng phần mềm GIS; và phân loại theo khu vực, phường/xã, mục đích, thời điểm đặt tên.

Sau đó, thành phố sẽ thực hiện đổi tên một cách đồng bộ, khoa học dựa trên ngân hàng tên đường, ví dụ như thêm "Khu Đông", "Khu Tây" hoặc số thứ tự.

Hiện tại, TPHCM có một ngân hàng tên đường với 1.375 tên, trong đó 755 tên vẫn chưa được sử dụng, tạo dư địa lớn cho việc đặt tên mới trong tương lai.

Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11/7/2005 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng (gọi tắt là Nghị định số 91).
Từ năm 2005 đến nay, cơ quan có thẩm quyền của TPHCM (trước hợp nhất) đã ban hành văn bản đặt tên cho 643 tuyến đường và công trình công cộng; đổi tên 3 tuyến đường và điều chỉnh lý trình 19 tuyến đường. Các tuyến đường được đặt tên, đổi tên phù hợp với truyền thống lịch sử, danh nhân văn hóa, địa danh tiêu biểu,...
Bình luận