Gói thầu này có tổng giá trị 2.123 tỷ đồng, khởi công từ tháng 1/2024 và dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2026. Tuy nhiên, để đáp ứng mục tiêu thông xe sớm, tiến độ đang được đẩy nhanh.
Theo Ban Quản lý dự án giao thông TPHCM, tính đến cuối tháng 6, gói thầu XL1 đã đạt 53,7% khối lượng, trở thành gói thầu có tiến độ nhanh nhất trong đợt thi công thứ hai của Vành đai 3. Để đảm bảo kết nối đồng bộ với cầu Nhơn Trạch (khởi công từ tháng 9/2022), các đơn vị đã ưu tiên hoàn thiện sớm một số hạng mục trọng điểm.

Hiện cầu nhánh A đã hoàn thành 100% phần bê tông, trong khi đường nhánh D và E đạt 50% lớp cấp phối đá dăm. Đoạn 400m đường tuyến chính cũng đã hoàn thành 50% lớp đá dăm, dự kiến hoàn thiện mặt đường nhựa trước ngày 15/8. Các hạng mục an toàn giao thông và chiếu sáng đang được thẩm định, dự kiến xong trong tháng 7.
Ban Quản lý dự án cho biết, toàn bộ hệ thống kết nối với cầu Nhơn Trạch sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2025, sớm hơn 9 tháng so với kế hoạch ban đầu. Các nhánh B và C của nút giao cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây cũng đang được đẩy nhanh, hướng tới thông xe cùng tuyến chính vào tháng 12/2025.

Để phục vụ nhu cầu đi lại dịp lễ 19/8 và 2/9, các đơn vị đề xuất mở thông xe tạm thời đoạn 400m đường chính và các nhánh D, E. Phương án giao thông tạm cũng được nghiên cứu, cho phép xe từ Đồng Nai qua cầu Nhơn Trạch di chuyển thuận tiện lên cao tốc.
Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường đánh giá cao nỗ lực của các nhà thầu dù gặp khó khăn về thời tiết và vật liệu. Ông yêu cầu tăng ca, tăng kíp để đảm bảo tiến độ, đồng thời đề nghị tổng hợp các vướng mắc để TPHCM kịp thời tháo gỡ. Dự án không chỉ kết nối cầu Nhơn Trạch mà còn phải hoàn thành 15km cầu cạn vào cuối năm 2025.