Nhóm pháp lý của Xiaomi vừa công bố phát hiện một chiến dịch bôi nhọ quy mô lớn nhắm vào công ty. Chiến dịch này, bắt đầu từ tháng 12/2024, sử dụng phần mềm tự động để tạo nội dung sai lệch và thao túng gần 10.000 tài khoản mạng xã hội nhằm lan truyền tin đồn, kích động dư luận, làm tổn hại hình ảnh Xiaomi.
Cơ quan chức năng Trung Quốc đang điều tra hình sự các nghi phạm. Động cơ được cho là nhằm nâng cao vị thế đối thủ cạnh tranh khi Xiaomi mở rộng sang lĩnh vực xe điện và chất bán dẫn.
Người sáng lập Xiaomi, Lei Jun, tuyên bố trên mạng xã hội: “Internet không phải nơi vô pháp. Chúng tôi sẽ mạnh mẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình”. Tuyên bố này được đưa ra ngay trước thềm sự kiện ra mắt YU7 SUV và chipset Xring O1 vào ngày 22/5/2025.

Thời điểm chiến dịch bôi nhọ trùng hợp với các động thái mở rộng của Xiaomi, khiến các nhà phân tích nghi ngờ về động cơ thương mại đứng sau. Vụ việc vẫn đang được điều tra để xác định liệu có đối thủ cạnh tranh hay tổ chức thương mại nào liên quan.
Bộ phận ôtô của Xiaomi gần đây vướng nhiều tranh cãi. Ngày 29/3/2025, một vụ tai nạn chết người tại An Huy liên quan đến mẫu SU7 làm dấy lên lo ngại về hệ thống hỗ trợ lái, khóa cửa và an toàn pin. Xiaomi cam kết điều tra nhưng không tránh khỏi chỉ trích.

Thêm vào đó, bản cập nhật phần mềm tháng 4/2025 làm giảm công suất SU7 Ultra từ 1.548 xuống 900 mã lực, gây phản ứng dữ dội từ khách hàng. Các vấn đề này làm gia tăng áp lực lên thương hiệu non trẻ của Xiaomi trong ngành xe điện.
Vụ bê bối nắp ca-pô SU7 Ultra càng làm nóng tình hình. Khe hút gió trên nắp ca-pô sợi carbon được quảng cáo có chức năng làm mát, nhưng thực tế chỉ mang tính trang trí. Sau khi hơn 400 khách hàng phản đối và thuê cố vấn pháp lý, Xiaomi xin lỗi và đề xuất bồi thường vào ngày 7/5/2025, nhưng nhiều người từ chối.
Cơ quan quản lý không tìm thấy hành vi sai trái, khuyên khách hàng theo đuổi vụ kiện dân sự. Vấn đề này làm dấy lên nghi ngờ về tính minh bạch trong quảng cáo của Xiaomi.
Gần đây, Xiaomi tiếp tục đối mặt với khiếu nại về chất lượng vật liệu ngoại thất xe SU7. Một số xe đời đầu gặp tình trạng cong vênh chỗ ốp đèn pha do lỗi vật liệu và nhiệt độ. Dù công ty cung cấp sửa chữa miễn phí và hỗ trợ bảo hiểm qua ứng dụng, các vấn đề này làm tăng sự giám sát về kiểm soát chất lượng.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, phản ứng pháp lý cứng rắn của Xiaomi và nỗ lực khắc phục đang được theo dõi chặt chẽ để đánh giá khả năng phục hồi uy tín.