Trong 6 tháng đầu năm 2025, BYD tăng trưởng mạnh mẽ

Theo báo cáo tài chính mới nhất từ BYD, hãng xe Trung Quốc đã đạt được những con số ấn tượng trong sáu tháng đầu năm 2025.

Doanh thu đạt 3.713 tỷ nhân dân tệ, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024, trong khi lợi nhuận ròng ghi nhận 155 tỷ nhân dân tệ, tăng 14%. Đặc biệt, BYD bán được 2,49 triệu xe trên toàn cầu trong bảy tháng đầu năm, tăng 27% so với năm trước.

Những kết quả này không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu của BYD trong lĩnh vực xe năng lượng mới mà còn đưa hãng lên vị trí 91 trong bảng xếp hạng Fortune Global 500 năm nay.

Trong đó, doanh số tại các thị trường ngoài Trung Quốc đạt 550.000 chiếc, tăng trưởng vượt bậc hơn 130%. Sự bùng nổ này phản ánh chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả của BYD.

Đại diện hãng cho biết, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận được duy trì nhờ chiến lược đa thương hiệu và xu hướng cao cấp hóa sản phẩm. Điều này giúp giảm chi phí sản xuất, tăng giá trị mỗi xe, từ đó tạo nên hoạt động tài chính ổn định và bền vững hơn.

1-1757411943-5880-1757412096
Các dòng xe năng lượng mới của BYD - Nguồn: BYD.

BYD nhấn mạnh rằng, sự phát triển trong nửa đầu năm nay chủ yếu đến từ việc coi công nghệ là trụ cột. Trong sáu tháng qua, công ty đã chi 309 tỷ nhân dân tệ cho nghiên cứu và phát triển (R&D), tăng 53% so với cùng kỳ. "Tổng vốn R&D đã vượt 2.100 tỷ nhân dân tệ, tập trung vào các lĩnh vực như pin thế hệ mới, chip ôtô, nền tảng điện hóa và lái xe thông minh", đại diện BYD chia sẻ.

Những khoản đầu tư này không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn củng cố lợi thế cạnh tranh trong ngành xe điện đang phát triển nhanh chóng.

Về mở rộng thị trường quốc tế, BYD tiếp tục ghi nhận thành tựu nổi bật. Tháng 7/2025, hãng có 7.231 xe BEV (xe thuần điện) đăng ký mới tại châu Âu, tăng 169% so với cùng kỳ.

Hiện BYD có mặt tại 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, dẫn đầu doanh số xe năng lượng mới tại Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha và Brazil. Chiến lược quốc tế hóa bao gồm việc mở trụ sở châu Âu tại Hungary và khởi công nhà máy ở Campuchia, nhằm hình thành chuỗi cung ứng toàn diện từ sản xuất đến logistics.

2-1757411925-2973-1757412096
Một dòng SUV cao cấp của BYD thuộc thương hiệu YangWang - Nguồn: BYD.

Để hỗ trợ mở rộng, BYD đã đầu tư mạnh vào hệ thống logistics tự chủ. Hãng sở hữu 8 tàu ro-ro chở ôtô, trong đó 7 chiếc đã vận hành, bao gồm tàu Shenzhen – con tàu lớn nhất thế giới với sức chứa 9.200 xe. "Đội tàu riêng giúp tiết giảm chi phí vận tải và đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường xa xôi", BYD lý giải.

Trong chiến lược đa thương hiệu, BYD trải rộng danh mục sản phẩm từ xe phổ thông đến cao cấp, tiếp cận đa dạng nhóm khách hàng, đa dạng hóa nguồn thu và củng cố hình ảnh toàn cầu.

Trong bối cảnh nhiều hãng xe điện đối mặt áp lực lợi nhuận và cạnh tranh khốc liệt, BYD vẫn duy trì vị trí top 5 toàn cầu, từng bước thu hẹp khoảng cách với các ông lớn châu Âu và Mỹ. Với đà tăng trưởng này, BYD hứa hẹn tiếp tục dẫn dắt xu hướng xe năng lượng mới trong tương lai.

Bình luận