Hai hãng xe điện Trung Quốc bị cáo buộc “thổi phồng” doanh số

Hai thương hiệu xe điện là Zeekr và Neta đang đối mặt với cáo buộc gian lận doanh số bán hàng tại Trung Quốc bằng cách mua bảo hiểm cho xe trước khi giao đến tay người tiêu dùng.

Theo điều tra của hãng tin Reuters, phương thức này được áp dụng nhằm đạt chỉ tiêu kinh doanh hàng tháng và quý, bất chấp thực tế xe vẫn chưa được tiêu thụ.

Các phóng viên đã thu thập dữ liệu bảo hiểm, phỏng vấn đại lý và người tiêu dùng để xác minh.

Riêng thương hiệu Neta – thuộc công ty Hozon Auto – được cho là đã áp dụng hình thức trên với ít nhất 64.719 xe trong giai đoạn từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2024, chiếm hơn 55% tổng số xe được hãng báo cáo là đã bán ra.

Theo nguồn tin, những xe này đã được mua bảo hiểm ngay sau khi rời nhà máy, nhưng vẫn chưa được giao đến khách hàng cuối cùng.

e7cb2c50-654b-11f0-89ea-4d6f9851f623
Một chiếc ô tô Neta U tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh năm 2020 - Ảnh: Reuters.

Zeekr – thương hiệu xe cao cấp của tập đoàn Geely – cũng bị cáo buộc sử dụng thủ thuật tương tự vào cuối năm 2024 thông qua công ty Xiamen C&D Automobile tại tỉnh Phúc Kiến.

Các đại lý cho biết công ty này đã đăng ký bảo hiểm cho hàng nghìn xe rồi chuyển sang bán lại như xe đã qua sử dụng, dù thực tế chưa từng vận hành – thường được gọi là "xe đã qua sử dụng nhưng chưa chạy" (zero-mileage used cars).

Tình trạng này đặt ra dấu hỏi về tính minh bạch trong báo cáo doanh số tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, dư cung và áp lực từ các chương trình trợ giá, nhiều hãng đã chọn cách ghi nhận doanh thu ảo để duy trì vị thế thị phần.

Đáng chú ý, một số khách hàng của Neta cho biết họ không hề được thông báo trước về tình trạng bảo hiểm xe đã có hiệu lực từ trước, chỉ phát hiện khi bảo hiểm hết hạn sớm bất thường.

Trong khi đó, các đại lý lại được chỉ đạo rằng: “Xe có bảo hiểm là xe đã bán”. Một số người còn cho biết bảo hiểm được xem là “quà tặng” và được đề nghị gia hạn sớm.

package-media-84612065071261545918407-58212020835530930809565-1753061653996-1753061654288636170840
Tình trạng này đặt ra dấu hỏi về tính minh bạch trong báo cáo doanh số tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới - Ảnh minh họa: Dirk Budach.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đang lên kế hoạch siết chặt quy định. Theo một bản tin gần đây từ ấn phẩm thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, bộ này có thể sẽ cấm các xe được ghi nhận là bán nhưng chưa đến tay người dùng trong vòng 6 tháng kể từ ngày đăng ký bảo hiểm.

Doanh số thực tế của Neta đang có dấu hiệu sụt giảm nghiêm trọng. Sau khi đạt đỉnh với 152.000 xe vào năm 2022, doanh số năm 2024 giảm còn 87.948 xe, trong đó hơn 23.000 xe được xuất khẩu. Trong quý I/2025, hãng chỉ bán được 1.215 xe. Các đại lý cho biết hàng nghìn xe “zero-mileage” hiện vẫn nằm trong kho do chưa có người mua.

Về phía Zeekr, số liệu từ Hiệp hội Các nhà kinh doanh ôtô Trung Quốc cho thấy, trong tháng 12/2024, hãng bán ra 2.737 xe tại Hạ Môn, trong đó 2.508 xe được bán cho các công ty và chỉ 257 xe đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, chỉ có 271 xe được đăng ký biển số trong tháng – một dấu hiệu cho thấy phần lớn chưa được giao đến người mua thực tế.

Hiện cả Zeekr lẫn Neta chưa đưa ra phản hồi chính thức về các cáo buộc nói trên.

Vụ việc đang được truyền thông và giới chức Trung Quốc đặc biệt quan tâm trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô điện đang chuyển hướng sang giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn, đòi hỏi minh bạch và bền vững hơn về hoạt động kinh doanh.

Bình luận