Thị trường ô tô Đức lao đao trước thuế quan Mỹ

Ngày 28/7, cổ phiếu các hãng ô tô lớn của Đức như Porsche, Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz đồng loạt giảm hơn 3%.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) nhận định mức thuế 15% mà Mỹ áp lên hàng hóa EU sẽ gây thiệt hại không chỉ cho ngành ô tô châu Âu mà cả Mỹ.

Thủ tướng Đức Friedrich Merz cho rằng nền kinh tế nước này sẽ chịu tổn thất đáng kể, dù mức thuế này thấp hơn so với mức 27,5% mà Tổng thống Mỹ Donald Trump từng áp đặt.

Mỹ là thị trường then chốt, chiếm 13% xuất khẩu ô tô Đức và gần 750.000 xe châu Âu xuất sang Mỹ năm 2024, tương đương 1/4 tổng lượng xuất khẩu ngành. Dù thỏa thuận thuế quan sơ bộ ngày 27/7 giảm mức thuế xuống 15%, con số này vẫn cao hơn nhiều so với mức 2,5% trước khi ông Trump tái đắc cử.

anh0202
Mỹ là thị trường then chốt, chiếm 13% xuất khẩu ô tô Đức - Ảnh minh họa:  TCTC.

Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Đức (VDA) Hildegard Mueller cảnh báo các hãng xe Đức có thể thiệt hại hàng tỷ euro mỗi năm. Các hãng ô tô Đức đang điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận năm 2025 và tìm cách cắt giảm chi phí.

Volkswagen chịu ảnh hưởng nặng nề do nhiều mẫu xe sản xuất tại Mexico để bán tại Mỹ, với doanh thu quý 1 giảm 1,3 tỷ euro so với cùng kỳ. Các thương hiệu con như Porsche và Audi cũng gặp khó khăn vì thiếu nhà máy tại Mỹ. Audi đã hạ dự báo doanh thu, dù kỳ vọng tăng trưởng trở lại vào năm 2026.

DB2024FA00035_large 2
Volkswagen chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ chính sách thuế của Mỹ - Ảnh minh họa: Automobilewoche.

BMW và Mercedes-Benz đang tìm kiếm hỗ trợ từ Chính phủ Đức và EU để vượt qua rào cản thương mại. Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Blume tiết lộ hãng xem xét thỏa thuận riêng với đối tác Mỹ để tăng đầu tư tại thị trường này.

Ngành ô tô châu Âu cũng đang vận động Ủy ban châu Âu trì hoãn lộ trình chuyển đổi sang xe điện và đề xuất chính sách kích cầu nhằm giảm áp lực tài chính.

Chuyên gia Ferdinand Dudenhoeffer từ Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) cảnh báo, nếu thiếu hỗ trợ chính sách, nhiều nhà máy sẽ cắt giảm sản xuất, đe dọa 70.000 việc làm tại Đức.

Ngành ô tô châu Âu đang đối mặt với tương lai bất ổn, không chỉ bởi thuế quan Mỹ mà còn do cạnh tranh từ xe điện Trung Quốc và quy định khí thải nghiêm ngặt của EU.

Bình luận