Mitsubishi rút khỏi Trung Quốc, hướng đến Đông Nam Á

Mitsubishi đặt hy vọng vào Destinator, dự kiến ra mắt tại Việt Nam cuối năm 2025, sau khi bản concept DST được trưng bày vào tháng 6.

Tập đoàn Mitsubishi Motors chính thức rút khỏi thị trường Trung Quốc khi chấm dứt liên doanh với Shenyang Aerospace Mitsubishi vào tháng 7/2025, đánh dấu sự kết thúc hoàn toàn hoạt động sản xuất tại quốc gia này.

Trước đó, từ năm 2023, hãng xe Nhật Bản đã dừng lắp ráp xe do sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe năng lượng mới, khiến các dòng xe động cơ đốt trong của Mitsubishi mất dần sức hút. Quyết định này phản ánh khó khăn chung của nhiều hãng xe ngoại tại Trung Quốc.

3-2259
Doanh số của Mitsubishi tại Trung Quốc sụt giảm mạnh do sự lên ngôi của xe điện và các thương hiệu ô tô nội địa - Ảnh minh họa: Nikkei Asia.

Shenyang Aerospace Mitsubishi, thành lập năm 1997 và hoạt động từ 1998, từng là nền tảng chiến lược của Mitsubishi, sản xuất động cơ cho xe nội địa và nhiều hãng xe Trung Quốc. Sau khi Mitsubishi rút cổ phần, công ty đổi tên thành Shenyang Guoqing Power Technology.

Sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện tại Trung Quốc khiến nhu cầu động cơ truyền thống giảm mạnh, buộc Mitsubishi phải tái định hướng chiến lược, tập trung vào các thị trường tiềm năng như Đông Nam Á.

Liên doanh GAC Mitsubishi, ra đời năm 2012, từng đạt đỉnh doanh số 144.000 xe vào năm 2018, chủ yếu nhờ mẫu Outlander. Tuy nhiên, đến năm 2022, con số này giảm còn 33.600 xe do cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu xe điện như BYD và Tesla. Năm 2023, GAC tiếp quản nhà máy để sản xuất xe điện Aion, trong khi Mitsubishi chịu lỗ tài chính đáng kể với nợ vượt tài sản 196 triệu USD.

e59bbee78987-106
Mitsubishi Outlander tại Trung Quốc do liên doanh GAC Mitsubishi sản xuất - Ảnh: GAC Mitsubishi.

Tại Việt Nam, Mitsubishi đang đặt kỳ vọng lớn vào thị trường Đông Nam Á. Mẫu MPV Xpander liên tục dẫn đầu phân khúc từ năm 2018, trong khi Xforce từng tạo cơn sốt với 14.400 xe bán ra năm 2024, dù năm 2025 sức tiêu thụ giảm so với VinFast VF 6 và Toyota Yaris Cross. Các mẫu xe khác như Triton, Attrage, Outlander hay Pajero Sport chưa thực sự bứt phá trong phân khúc.

Mitsubishi đặt hy vọng vào Destinator, dự kiến ra mắt tại Việt Nam cuối năm 2025, sau khi bản concept DST được trưng bày vào tháng 6. Đây được xem là bước đi chiến lược để củng cố vị thế tại Đông Nam Á, trong bối cảnh hãng xe Nhật Bản chuyển hướng từ Trung Quốc sang các thị trường tiềm năng, nơi nhu cầu xe đa dụng và tiết kiệm nhiên liệu vẫn đang tăng trưởng mạnh.

Bình luận