Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, sau khi Liên Xô tan rã, có nhiều ý kiến trong nội bộ chính phủ muốn từ bỏ ngành công nghiệp ô tô và chuyển hoàn toàn sang nhập khẩu. Ông đã kiên quyết phản đối.
“Nếu chúng ta chỉ dựa vào nguồn thu từ dầu khí để mua mọi thứ thì khi phương Tây tìm cách cắt nguồn đó, Nga sẽ mất cả khả năng cạnh tranh và chủ quyền quốc gia,” ông phát biểu.
Ông cho biết quá trình phát triển ngành công nghiệp ô tô bắt đầu với việc hợp tác với các tập đoàn phương Tây, cho phép họ xây dựng nhà máy lắp ráp tại Nga. Nhưng từ đầu những năm 2010, chính phủ bắt đầu siết chặt quy định nội địa hóa, yêu cầu các hãng phải sản xuất nhiều linh kiện hơn ngay trên lãnh thổ Nga.

“Về cơ bản, chúng ta tự tạo ra những chiếc ô tô của riêng mình,” ông Putin khẳng định và nhấn mạnh rằng chính sách này đã chứng minh tính đúng đắn sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào năm 2022, kéo theo các lệnh trừng phạt và làn sóng rút lui của nhiều doanh nghiệp phương Tây khỏi Nga.
Theo hãng phân tích Autostat, trong năm 2024, thị trường ô tô Nga bán hơn 1,5 triệu xe mới, tăng 48% so với năm trước. Thương hiệu Lada chiếm khoảng 28% thị phần, tiếp tục giữ vững ngôi đầu. Phần còn lại trong top 10 đã bị các hãng xe Trung Quốc chiếm lĩnh.
Tổng thống Putin từ lâu là người ủng hộ mạnh mẽ sản phẩm ô tô nội địa. Ông thường xuất hiện khi lái xe Lada hoặc Kamaz và sử dụng xe limousine Aurus sản phẩm cao cấp do Nga sản xuất làm xe tổng thống. Năm nay, ông còn tặng xe Aurus cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Quốc vương Bahrain như một cách khẳng định đẳng cấp công nghiệp Nga trên trường quốc tế.