Lần đầu tiên, hệ thống lưu trữ năng lượng sử dụng pin tái chế do Toyota phát triển được đưa vào thử nghiệm tại nhà máy chính của Mazda. Dự án không chỉ nhằm giải quyết bài toán tái sử dụng pin xe điện đã qua vòng đời, mà còn hướng đến mục tiêu trung hòa carbon trong sản xuất.
Mazda hiện sở hữu cơ sở sản xuất quy mô lớn ở Hiroshima cũng là nhà máy ô tô duy nhất tại Nhật Bản vận hành hệ thống phát điện riêng.
Trên mái nhà máy, hệ thống điện mặt trời công suất 1.500 MWh đã được lắp đặt đủ để cung cấp năng lượng cho một ngôi làng cỡ trung. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất không nằm ở việc tạo ra điện mặt trời, mà ở chỗ lưu trữ hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo này để sử dụng ổn định khi thời tiết và nhu cầu biến động. Và lời giải đến từ sự hợp tác công nghệ với Toyota.

Toyota đã phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng mang tên Sweep, tận dụng pin từ xe hybrid và xe điện đã hết vòng đời hoặc bị suy giảm dung lượng. Thay vì bị loại bỏ hoặc tái chế ngay, những bộ pin này kể cả thu hồi từ xe tai nạn được tái sử dụng như bộ đệm lưu trữ cho nhà máy Mazda.
Điểm đột phá của công nghệ Sweep là khả năng “quét” (sweep) dòng điện qua từng cụm pin chỉ trong vài micro giây. Nhờ đó, hệ thống có thể xử lý và kết nối nhiều loại pin khác nhau về dung lượng, tình trạng hay thành phần hóa học.
Có thể hình dung, từ pin Prius đời cũ, pin xe điện bZ thế hệ mới cho tới pin chì-axit 12V, tất cả đều có thể tích hợp vào một hệ thống duy nhất. Đây chính là khác biệt so với các giải pháp thương mại hiện nay, vốn yêu cầu pin đồng đều như Tesla Powerwall, gây tốn kém chi phí phân loại.

Hiện Toyota đang theo dõi độ ổn định trong các chu kỳ sạc - xả để đánh giá tính hiệu quả của hệ thống Sweep trong việc đáp ứng nhu cầu điện của Mazda.
Nếu thành công, dự án sẽ giúp nhà máy lưu giữ phần điện mặt trời dư thừa ban ngày để sử dụng vào ban đêm, giảm phụ thuộc vào lưới điện truyền thống và tiến gần hơn đến mục tiêu trung hòa carbon.
Không chỉ vậy, công nghệ này còn mở ra hướng đi mới trong xử lý pin thải loại vấn đề được xem là “cơn đau đầu” của kỷ nguyên xe điện. Khi số lượng xe điện tăng mạnh, lượng pin hết hạn sử dụng cũng ngày càng lớn nếu không có giải pháp tái sử dụng hiệu quả, nguy cơ ô nhiễm môi trường là không nhỏ.