Vụ kiện, khởi đầu từ ngày 23/4/2021 tại tòa án hạt Miami-Dade, Florida, do Dillon Angulo và gia đình Leon đệ trình, yêu cầu bồi thường thiệt hại và chi phí y tế. Vụ việc thu hút sự chú ý khi đặt câu hỏi về tính an toàn của công nghệ lái xe tự động mà Tesla quảng bá.
Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 25/4/2019 tại Key Largo, Florida, khi chiếc Tesla Model S, được kích hoạt Autopilot, đâm vào một chiếc Chevrolet Tahoe đang đỗ. Tài xế George McGee, do mải nhặt điện thoại bị rơi, đã không chú ý đến đường. Chiếc xe lao qua ngã tư với tốc độ hơn 96km/h, không phanh, dẫn đến cái chết của Leon và khiến Angulo bị thương nặng.

Luật sư Todd Poses, đại diện nguyên đơn, lập luận rằng khuyết điểm trong thiết kế Autopilot khiến hệ thống không nhận diện được chướng ngại vật như chiếc Tahoe, góp phần gây ra thảm kịch.
Trong khi đó, Tesla khẳng định Autopilot không phải là công nghệ tự lái hoàn toàn và McGee phải chịu trách nhiệm vì đã mất tập trung, nhấn ga và vô hiệu hóa hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng.
Mary Cummings, giáo sư tại Đại học George Mason, làm chứng rằng sách hướng dẫn của Tesla khó tiếp cận, khiến tài xế không nắm rõ giới hạn của Autopilot. Bà chỉ trích Tesla vì không áp dụng hàng rào địa lý, công nghệ mà các hãng xe khác sử dụng để hạn chế kích hoạt Autopilot trên đường không phù hợp, điều có thể đã ngăn vụ tai nạn.

Phiên tòa, dự kiến kéo dài ba tuần, là thử thách lớn cho tuyên bố của CEO Elon Musk về độ an toàn của xe Tesla. Kết quả có thể ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển robotaxi của hãng, đặc biệt khi Tesla đang đối mặt với áp lực từ các vụ kiện khác và sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan quản lý về công nghệ tự lái.