Tesla sẽ mở rộng dịch vụ taxi robot đến khu vực San Francisco trong vòng 2 tháng

Ngày 9/7, Elon Musk cho biết, Tesla sẽ mở rộng dịch vụ taxi robot đến Khu vực Vịnh San Francisco "trong một hoặc hai tháng nữa", tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Tháng trước, Tesla đã triển khai thử nghiệm dịch vụ này tại một khu vực giới hạn ở Austin, Texas, với khoảng một chục xe, một nhóm hành khách được chọn lọc và nhiều hạn chế, bao gồm cả màn hình an toàn ở ghế hành khách phía trước.

tesla-100725
Một chiếc xe taxi robot Tesla chạy trên phố dọc theo Đại lộ South Congress ở Austin, Texas, Mỹ, ngày 22/6/2025 - Ảnh: Reuters

Tesla sẽ mở rộng dịch vụ đến "một khu vực rộng hơn ở Austin vào cuối tuần này", Musk cho biết trên nền tảng mạng xã hội X - trả lời bài đăng của một người dùng về việc không có thông tin cập nhật nào về việc mở rộng.

Một người dùng X khác - Tesla Owners Silicon Valley - sau đó hỏi về việc mở rộng dịch vụ sang khu vực vịnh San Francisco, và Musk trả lời: "Đang chờ phê duyệt theo quy định, nhưng có thể trong một hoặc hai tháng nữa."

Việc mở rộng thành công taxi robot sẽ rất quan trọng đối với tương lai của Tesla, khi doanh số dòng xe điện của hãng đang sụt giảm do cạnh tranh ngày càng gay gắt và phản ứng dữ dội trước quan điểm chính trị cực hữu của Musk.

Phần lớn giá trị vốn hóa nghìn tỷ đô la của công ty phụ thuộc vào khoản đầu tư của Musk vào taxi robot và robot hình người được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo.

Việc thương mại hóa xe tự hành khó khăn hơn dự kiến ​​do chi phí cao, quy định chặt chẽ và các cuộc điều tra buộc nhiều công ty phải đóng cửa.

Cho đến khi Tesla triển khai gần đây, Waymo của Alphabet là công ty duy nhất vận hành xe taxi không người lái thu phí từ hành khách.

Waymo với khoảng 1.500 xe đã thận trọng mở rộng dịch vụ trong nhiều năm và hiện đang có mặt tại San Francisco và các thành phố khác ở vùng vịnh như Los Angeles, Phoenix, Austin và Atlanta.

Musk cho biết Tesla sẽ nhanh chóng mở rộng dịch vụ sang các thành phố khác của Mỹ.

Trong khi Tesla hầu như không phải đối mặt với quy định nào ở Texas thì California lại kiểm soát chặt chẽ địa điểm và cách thức các công ty có thể vận hành xe tự hành và yêu cầu dữ liệu thử nghiệm để xin giấy phép.

Tại California, Tesla sẽ cần một loạt giấy phép từ Sở Giao thông Vận tải (DMV) của tiểu bang và Ủy ban Tiện ích Công cộng California (CPUC) để vận hành dịch vụ taxi robot hoàn toàn tự động có tính phí khách hàng.

Vào tháng 3, Ủy ban Giao thông Vận tải California (CPUC) đã cấp cho Tesla giấy phép đầu tiên trong một loạt các giấy phép cần thiết để triển khai dịch vụ này.

Các video trên mạng xã hội từ những người lái xe do công ty lựa chọn cho thấy cuộc thử nghiệm công khai của Tesla tại Austin đã gây ra nhiều vấn đề về giao thông và lái xe.

Bình luận