TPHCM kiến nghị cơ chế đặc thù để mời gọi tư nhân đầu tư metro

TPHCM đang nghiên cứu các giải pháp để huy động nguồn lực xã hội cho các dự án đường sắt đô thị, trong đó có đề xuất cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư metro.

Văn phòng UBND TPHCM vừa thông báo kết luận của phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường sau cuộc họp về tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Tại cuộc họp, thành phố đã nghe báo cáo từ các nhà đầu tư, cùng ý kiến của các sở, ngành và chuyên gia.

Đối với tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ do Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc (Vinspeed) đề xuất, các sở ngành và địa phương liên quan được yêu cầu khẩn trương có ý kiến gửi về Sở Tài chính trước ngày 7/9. Sở Tài chính có trách nhiệm tổng hợp, tham mưu trình tự thủ tục để UBND TP xem xét chủ trương đầu tư, hoàn thành trước ngày 15/9.

metro_voh_1
Ảnh minh họa: K.H

Với dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành do Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR), Sở Tài chính và các đơn vị liên quan để làm việc với nhà đầu tư, thống nhất phương án triển khai, báo cáo trước ngày 15/9.

Không chỉ Thaco và Vinspeed, hai doanh nghiệp khác cũng bày tỏ mong muốn đầu tư metro tại TPHCM. Cụ thể, Tập đoàn Sovico đề xuất tuyến metro số 4 (Đông Thạnh - Khu đô thị Hiệp Phước), trong khi Becamex đưa ra dự án đường sắt nhanh kết nối TP.HCM với Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ. Với các đề xuất này, Sở Xây dựng cũng được giao chủ trì phối hợp để làm việc với nhà đầu tư, báo cáo trước ngày 25/9.

Ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, các cơ quan chuyên môn cần tiếp thu đầy đủ ý kiến của doanh nghiệp và chuyên gia, đồng thời rà soát Luật Đường sắt để xác định đúng tính chất của từng dự án: đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương hay dự án phát triển theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng). Đây sẽ là cơ sở pháp lý để bổ sung vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết 88 của Quốc hội.

Một trong những nội dung được lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh là phải đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ. Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển TP, MAUR và các đơn vị liên quan để khẩn trương nghiên cứu, bổ sung chính sách về nguồn vốn, thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng, thủ tục môi trường... Tất cả sẽ được đưa vào đề án sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội vào phát triển metro.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, sau khi sáp nhập, TPHCM dự kiến sẽ có 27 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 1.012 km, kết nối TPHCM - Bình Dương - Bà Rịa Vũng Tàu.

Trong giai đoạn 2025 - 2035, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 7 tuyến (số 1 đến số 7) với tổng chiều dài 355 km, vốn đầu tư khoảng 40,21 tỉ USD, đáp ứng 40 - 50% nhu cầu đi lại. Đến năm 2045, ba tuyến tiếp theo (số 8, 9 và 10) với chiều dài 155 km dự kiến hoàn thành, nâng tỉ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại lên 50 - 60%.

Lãnh đạo TPHCM kỳ vọng với cơ chế đặc thù, sự tham gia của khu vực tư nhân và nguồn lực từ xã hội, tiến độ phát triển hệ thống metro sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, giảm áp lực giao thông và góp phần phát triển đô thị bền vững.

Bình luận