Đây là đề xuất của liên danh Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital Đây là bước tiến quan trọng, mở ra hy vọng về một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, kết nối TP.HCM với các khu vực kinh tế trọng điểm của Đồng Nai.
Theo đề xuất, dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng chiều dài khoảng 38,5 km, bao gồm ba đoạn chính:
Đoạn 1: Từ ga Suối Tiên (S0) đến trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1, dài khoảng 6,5 km.
Đoạn 2: Từ trung tâm hành chính mới đến sân bay Long Thành, dài khoảng 27 km.
Đoạn 3: Từ trung tâm hành chính mới đến phường Trấn Biên, dài khoảng 5 km.
Với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 65.000 tỉ đồng, toàn bộ dự án sẽ được tài trợ 100% bằng vốn tư nhân từ liên danh DonaCoop và VinaCapital cùng các đối tác. Điều này không chỉ giúp giảm gánh nặng ngân sách nhà nước mà còn thể hiện sự tin tưởng của các nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển của khu vực.

Dự án không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn được kết hợp với mô hình phát triển đô thị thông minh TOD (Transit - Oriented Development).
Đây là mô hình lấy hệ thống giao thông công cộng làm trung tâm để phát triển các khu đô thị hiện đại, giúp nâng cao giá trị bất động sản, tạo ra các khu dân cư sầm uất và giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Hiện tại, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Tài chính là cơ quan tiếp nhận hồ sơ để tiếp tục các bước nghiên cứu và triển khai dự án.
Tuyến metro này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả Đồng Nai và TPHCM, mang đến một phương thức di chuyển nhanh chóng, tiện lợi cho hàng triệu người dân và du khách.