Báo cáo định kỳ hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động là tài liệu tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại một doanh nghiệp hoặc tổ chức, được lập định kỳ theo quy định của pháp luật. Báo cáo này nhằm mục đích đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, quản lý rủi ro tại nơi làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động và cải thiện môi trường làm việc.
Tuy nhiên, do đặc thù một số doanh nghiệp, không đăng ký tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động. Do số lượng người lao động tại mỗi văn phòng – gồm Trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh và chi nhánh tại Hà Nội – tương đối ít, và môi trường làm việc chủ yếu là văn phòng, hầu như không có yếu tố nguy hiểm, độc hại. Như vậy, trong trường hợp này, doanh nghiệp có bắt buộc phải lập và nộp Báo cáo định kỳ về hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động hay không?

Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố lần thứ 260 của Hệ thống đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố, do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Nội vụ thành phố tổ chức, ngành chức năng đã có những chia sẻ chi tiết với doanh nghiệp. Nội dung cụ thể:
- Việc lập và báo cáo định kỳ về hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động thuộc về trách nhiệm của tổ chức hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động. Do đó, trong trường hợp Công ty không hoạt động dịch vụ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động thì không thực hiện báo cáo đối với nội dung này.

- Về trách nhiệm báo cáo và huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động của doanh nghiệp.
+ Doanh nghiệp phải thực hiện thống kê, báo cáo định kỳ về về công tác an toàn, vệ sinh lao động theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 07/2016/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2016 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định một số nội dung tổ chức thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh và Báo cáo định kỳ về tình hình tai nạn lao động theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động.
+ Trường hợp, người sử dụng lao động không báo cáo về công tác an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 20 của Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ.

+ Người sử dụng lao động phải thực hiện huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động theo quy định tại Điều 14 Luật An toàn, vệ sinh lao động. Các đối tượng tham gia khoá huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 140/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Nếu người sử dụng lao động có hành vi không tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động theo quy định của pháp luật thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 25 của Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.