Vụ rơi máy bay Air India: Nghi vấn liên quan công tắc ngắt nhiên liệu động cơ

Ngày 14/7, giới chức hàng không Ấn Độ vừa công bố báo cáo điều tra sơ bộ liên quan đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Air India xảy ra tháng trước khiến toàn bộ 260 người chết.

Theo Hãng tin Reuters, tâm điểm của báo cáo là nghi vấn xoay quanh công tắc ngắt nhiên liệu trên động cơ máy bay Boeing 787-8.

Trong những giây đầu tiên sau khi cất cánh, hai công tắc điều khiển nhiên liệu của máy bay đã gần như đồng thời chuyển từ chế độ “Run” (hoạt động) sang “Cutoff” (ngắt). Hành động này khiến nhiên liệu bị cắt khỏi buồng đốt, dẫn đến mất lực đẩy ở cả hai động cơ làm máy bay hạ độ cao nhanh chóng và rơi xuống chỉ ít phút sau khi rời mặt đất.

Đoạn ghi âm từ buồng lái cho thấy hai phi công đã rơi vào trạng thái hoảng loạn khi sự cố xảy ra. Một người trong số họ hét lên: “Tại sao anh lại ngắt nhiên liệu?”, trong khi người còn lại lập tức phủ nhận hành động này.

screenshot-2025-07-14-135153-17524759231911081989241
Vụ tai nạn của Air India xảy ra ngày 12/6 ở Ahmedabad, Ấn Độ làm thiệt mạng 260 người - Ảnh: REUTERS

Ngay sau khi báo cáo được công bố, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra thông báo gửi tới các cơ quan hàng không dân dụng toàn cầu thừa nhận rằng thiết kế công tắc ngắt nhiên liệu bao gồm cơ chế khóa là tương tự trên nhiều mẫu máy bay Boeing, bao gồm cả dòng Boeing 787.

FAA không coi đây là một điều kiện mất an toàn ở mức cần ban hành Chỉ thị về khả năng bay (AD).

Hãng sản xuất Boeing cũng dẫn lại thông báo của FAA và không đưa ra khuyến nghị nào về hành động kỹ thuật, đồng thời gửi thông báo trấn an các hãng hàng không đang khai thác dòng máy bay 787.

Báo cáo điều tra của Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) nhắc lại một văn bản tư vấn kỹ thuật do FAA ban hành từ năm 2018, trong đó từng khuyến nghị (nhưng không bắt buộc) các hãng khai thác Boeing 787 nên kiểm tra cơ chế khóa công tắc ngắt nhiên liệu nhằm phòng ngừa kích hoạt ngoài ý muốn.

Báo cáo cũng lưu ý rằng Air India không tiến hành các kiểm tra kỹ thuật theo khuyến nghị năm 2018 vì tài liệu không mang tính bắt buộc. Hồ sơ bảo dưỡng cho thấy mô-đun điều khiển bướm ga, bao gồm cả công tắc ngắt nhiên liệu của chiếc máy bay gặp nạn đã được thay mới vào các năm 2019 và 2023.

AAIB xác nhận rằng mọi chỉ thị về khả năng bay và các thông báo kỹ thuật khẩn cấp đều đã được tuân thủ đúng quy trình trên máy bay này.

Bình luận