Theo công ty nghiên cứu Rho Motion, doanh số xe điện toàn cầu bao gồm xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) trong tháng 8 đạt 1,73 triệu chiếc. Đây là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 1/2025. Trong đó, thị trường lớn nhất là Trung Quốc chỉ đạt mức tăng 6%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 36%/tháng trong nửa đầu năm.
Nguyên nhân chính là sức mua sụt giảm so với cùng kỳ cùng các chính sách vĩ mô tại những thị trường lớn. Tại Trung Quốc – nơi chiếm hơn một nửa doanh số xe điện toàn cầu – sự giảm tốc này được coi là nguyên nhân chính kéo lùi tăng trưởng toàn ngành. Tuy nhiên, Rho Motion dự báo doanh số tại đây có thể phục hồi trong quý IV nhờ nguồn vốn mới cho các chương trình trợ giá và yếu tố mùa vụ.

Ông Charles Lester, Giám đốc dữ liệu của Rho Motion, cho biết: “BYD vẫn giữ thị phần chủ đạo, nhưng đang chịu sức ép ngày càng lớn từ các hãng đối thủ”. Trên thực tế, dù thị trường chững lại, nhiều hãng xe Trung Quốc như Geely, Xpeng và Nio vẫn ghi nhận doanh số kỷ lục trong tháng 8, cho thấy các đối thủ nhỏ đang từng bước giành lại thị phần. Trong khi đó, BYD tuần trước phải hạ mục tiêu doanh số toàn cầu năm 2025 còn 16% do nhu cầu suy yếu.
Ngoài Trung Quốc, một số thị trường khác ghi nhận tăng trưởng tích cực, phần nào bù đắp sự sụt giảm. Tại Mỹ, nhu cầu xe điện tăng mạnh trước thời điểm một số ưu đãi thuế hết hiệu lực vào cuối tháng 9. Tại châu Âu, doanh số tiếp tục được hỗ trợ bởi các gói khuyến khích nhằm thúc đẩy tiến trình phi carbon hóa.
Số liệu của Rho Motion cho thấy, trong tổng số 1,73 triệu xe điện bán ra toàn cầu tháng 8, Trung Quốc chiếm 1,1 triệu chiếc; châu Âu đạt khoảng 283.453 xe, tăng 48%; Bắc Mỹ bán 201.255 xe, tăng 13%; và các thị trường khác tăng 56% với hơn 144.280 xe. So với tháng 7/2025, khi mức tăng trưởng toàn cầu đạt 21%, con số này cho thấy sự sụt giảm đáng kể.
Ông Lester cho rằng, thị trường Mỹ có thể lập kỷ lục doanh số trong tháng 8 và tiếp tục bùng nổ trong tháng 9, trước khi giảm mạnh do kết thúc chính sách tín dụng thuế. Điều này có thể tạo nên sự biến động lớn ngắn hạn, trong khi xu hướng chung của ngành vẫn chịu ảnh hưởng từ sự giảm tốc tại Trung Quốc.
Tháng 8/2025 trở thành tháng có mức tăng trưởng thấp nhất từ đầu năm đối với thị trường xe điện toàn cầu, phản ánh sự dịch chuyển rõ rệt trong nhu cầu và chính sách. Các tín hiệu từ quý IV được kỳ vọng sẽ xác định xu hướng thực sự của ngành trong giai đoạn tới.