Cuộc kiểm toán thường niên này không liên quan đến vụ tai nạn máy bay Boeing 787 chết người vào tháng trước khiến 260 người thiệt mạng tại Ahmedabad, nhưng những phát hiện này được đưa ra khi hãng hàng không này đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn sau vụ tai nạn.

Hãng hàng không thuộc sở hữu của Tập đoàn Tata này đã phải đối mặt với thông báo cảnh cáo vì điều hành máy bay mà không kiểm tra thiết bị khẩn cấp, không thay thế các bộ phận động cơ kịp thời và làm giả hồ sơ, cùng với các sai sót khác liên quan đến việc quản lý tình trạng mệt mỏi của phi hành đoàn.
Báo cáo kiểm toán mật dài 11 trang từ Tổng cục Hàng không dân dụng (DGCA) đã ghi nhận 7 vi phạm nghiêm trọng "Cấp độ I" cần phải khắc phục trước ngày 30/7 và 44 hành vi không tuân thủ khác được phân loại cần phải giải quyết trước ngày 23/8 – theo Reuters.
Các quan chức cho biết, họ đã phát hiện ra "những khoảng trống đào tạo thường xuyên" đối với một số phi công Boeing không xác định. Các phi công lái máy bay 787 và 777 cho biết, họ chưa hoàn thành nhiệm vụ giám sát - họ không lái máy bay nhưng quan sát hoạt động của các thiết bị trong buồng lái - trước các đợt đánh giá định kỳ bắt buộc.
Theo trang web Flightradar24, đội bay của Air India bao gồm 34 máy bay Boeing 787 và 23 máy bay Boeing 777.
Nêu bật những rủi ro về hoạt động và an toàn, các quan chức viết trong báo cáo rằng, Air India đã không "đánh giá tuyến đường phù hợp" cho một số sân bay được gọi là sân bay loại C - có thể có bố cục hoặc địa hình khó khăn - và đã tiến hành đào tạo cho các sân bay như vậy bằng các thiết bị mô phỏng không đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ.
Báo cáo kiểm toán của DGCA cho biết: "Điều này có thể giải thích cho việc không xem xét đến các rủi ro về an toàn trong quá trình tiếp cận các sân bay đầy thách thức".
Cuộc kiểm toán được thực hiện bởi 10 thanh tra viên của DGCA và có sự tham gia của 4 kiểm toán viên khác.
Báo cáo cũng chỉ trích hệ thống phân công của hãng hàng không, cho rằng hệ thống này "không đưa ra cảnh báo nghiêm ngặt" nếu không có đủ số lượng thành viên phi hành đoàn tối thiểu trên chuyến bay, đồng thời cho biết thêm rằng, ít nhất 4 chuyến bay quốc tế đã bay mà không có đủ tiếp viên hàng không…