Sáng 8/8, ba tiêm kích F-35B đầu tiên mà Nhật Bản mua từ Mỹ đã hạ cánh tại Căn cứ Không quân Nyutabaru thuộc tỉnh Miyazaki, chính thức đánh dấu bước triển khai đầu tiên của dòng chiến đấu cơ tàng hình này trong biên chế Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản.
Các tiêm kích F-35B – phiên bản có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng – sẽ được biên chế để hoạt động trên hai tàu sân bay trực thăng cải tiến là Izumo và Kaga. Đây là bước đi quan trọng trong kế hoạch hiện đại hóa năng lực răn đe và phòng thủ của Nhật Bản.

F-35B là sản phẩm của hãng quốc phòng Mỹ Lockheed Martin, được phát triển chủ yếu cho Thủy quân lục chiến Mỹ. Khác với phiên bản F-35A, F-35B có thể hoạt động từ các tàu chiến nhỏ hơn tàu sân bay truyền thống nhờ khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng.
Chính phủ Nhật Bản dự kiến biên chế tổng cộng 42 tiêm kích F-35B, bên cạnh 105 chiếc F-35A, nâng tổng số tiêm kích F-35 trong tương lai lên 147 chiếc. Trong năm tài khóa hiện tại, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã phân bổ khoảng 22 tỷ yen (tương đương 149 triệu USD) cho mỗi chiếc F-35B.
Việc bàn giao các máy bay chiến đấu này, vốn được lên kế hoạch trong năm tài khóa trước, bị trì hoãn do quá trình nâng cấp phần mềm, khiến kế hoạch triển khai bị chậm.
Nhằm thích nghi với việc triển khai F-35B, từ năm 2018, Nhật Bản đã bắt đầu cải tiến các tàu khu trục lớp Izumo để chúng có thể vận hành loại chiến đấu cơ này. Các hạng mục cải tiến bao gồm sơn phủ lớp chống nhiệt từ động cơ F-35B, điều chỉnh hình dạng mũi tàu và bổ sung các thiết bị hỗ trợ cất/hạ cánh. Một phần các hạng mục này đã hoàn tất, mở đường cho giai đoạn triển khai chiến đấu cơ trên tàu sân bay trong thời gian tới.