Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, hơn một nửa số xe bán ra, kể cả các mẫu xe phổ thông, đã được trang bị công nghệ tự lái, thậm chí ở một số dòng xe là trang bị tiêu chuẩn.
Bắc Kinh đang thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước giành vị thế dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực xe tự lái, đồng thời xây dựng khung pháp lý quốc gia nhằm định hướng phát triển trong nước một cách rõ ràng.
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, các công ty Trung Quốc đang coi châu Âu là “bàn đạp chiến lược” cho hành trình toàn cầu hóa, tương tự như cách họ đã làm với xe điện.

Trải nghiệm taxi không người lái tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới năm 2025 tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 28/07/2025. - Ảnh: Getty Images.
Ông Dong Li, Giám đốc công nghệ của QCraft, cho biết: “Chúng tôi tập trung vào châu Âu như tương lai toàn cầu của mình”. Công ty này vừa công bố kế hoạch mở trụ sở mới tại Đức trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Munich vào tháng 9, với lý do môi trường kinh doanh tại đây “cởi mở hơn so với Mỹ”.
Theo ông Li, thị trường Mỹ có nhiều rào cản, liên quan đến những lo ngại về an ninh quốc gia đối với dữ liệu mà hệ thống lái tự động thu thập.
Các doanh nghiệp Trung Quốc cho rằng, châu Âu có khung pháp lý cởi mở hơn, mặc dù hiện nay các hệ thống hỗ trợ lái xe mới chỉ xuất hiện trên một số mẫu xe hạng sang và các nhà phát triển vẫn bày tỏ lo ngại về sự thiếu đồng bộ trong quy định giữa các quốc gia.
QCraft, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh chuyên cung cấp hệ thống hỗ trợ người lái, cho biết họ đang hợp tác với các hãng xe Trung Quốc và châu Âu, và dự kiến sẽ bán công nghệ tại châu Âu trong vòng 2 năm tới.
Hiện tại, xe buýt ở 26 thành phố của Trung Quốc đang sử dụng công nghệ tự lái cấp độ 4 của QCraft – tức là có thể vận hành trong thời gian dài mà không cần sự can thiệp của con người.
Một công ty khác của Trung Quốc, Deeproute.ai, cũng tập trung cung cấp công nghệ tự lái cấp độ 4 cho các nhà sản xuất ô tô, có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại châu Âu sau khi hoàn tất các thỏa thuận đang đàm phán với các hãng xe châu Âu và Trung Quốc.
Động thái này đã làm dấy lên lo ngại về cạnh tranh trong cộng đồng doanh nghiệp địa phương. Một số doanh nghiệp châu Âu kêu gọi chính phủ hỗ trợ, thậm chí cân nhắc áp dụng biện pháp bảo hộ, trong khi một số khác lại cho rằng sự cạnh tranh từ Trung Quốc có thể thúc đẩy ngành phát triển nhanh hơn.
Ông Jim Hutchinson, Giám đốc điều hành startup Anh Fusion Processing - đơn vị chuẩn bị thử nghiệm xe buýt tự hành cấp độ 4 vào năm tới, nhấn mạnh: “Nếu chúng ta muốn phát triển công nghệ này, cần có quy định chặt chẽ hơn và một chút can thiệp để tạo sân chơi bình đẳng”.
Hiện các công ty công nghệ tự lái châu Âu cũng đang thử nghiệm hệ thống của riêng mình, song phần lớn các quốc gia vẫn chưa cho phép triển khai đại trà ngoài phạm vi thử nghiệm cấp độ 2 - vốn yêu cầu người lái phải luôn kiểm soát xe.
Ủy ban châu Âu đang nỗ lực hài hòa hóa quy định giữa các nước, nhằm tạo hành lang pháp lý thống nhất cho việc thử nghiệm và ứng dụng xe tự lái tiên tiến. Hiện chỉ có Đức và Anh là hai thị trường cho phép thử nghiệm quy mô lớn.