Quảng cáo về đồ ăn vặt làm tăng lượng calo trẻ em tiêu thụ mỗi ngày

ANH - Theo nghiên cứu mới, chỉ với 5 phút tiếp xúc với quảng cáo đồ ăn vặt, trẻ em có thể tiêu thụ thêm 130 calo mỗi ngày, phản ánh tác động mạnh mẽ của hoạt động tiếp thị thực phẩm không lành mạnh.

Nghiên cứu được công bố tại Hội nghị Châu Âu về Béo phì (ECO) tổ chức tại thành phố Malaga (Tây Ban Nha).

Nghiên cứu cho thấy, các hình thức quảng cáo thực phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa, đường và/hoặc muối cao (HFSS) trên nhiều nền tảng như mạng xã hội, truyền hình hay podcast đều góp phần làm tăng lượng calo mà trẻ tiêu thụ.

Cụ thể, trẻ em từ 7 đến 15 tuổi khi tiếp xúc với chỉ 5 phút quảng cáo về đồ ăn vặt mỗi ngày đã ăn nhiều hơn trung bình 130 calo, mức năng lượng dư thừa có thể góp phần gây tăng cân và béo phì nếu kéo dài lâu dài.

do an vat

TTrẻ em từ 7 đến 15 tuổi khi tiếp xúc với chỉ 5 phút quảng cáo về đồ ăn vặt mỗi ngày đã ăn nhiều hơn trung bình 130 calo. - Ảnh: The Independent.

Dù nghiên cứu chưa được công bố trên tạp chí khoa học có bình duyệt, kết quả ban đầu của nghiên cứu đang làm dấy lên lo ngại về tác động của quảng cáo thực phẩm không lành mạnh đối với trẻ em.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự cần thiết trong việc siết chặt quy định đối với hoạt động tiếp thị loại thực phẩm này nhắm vào đối tượng trẻ nhỏ.

Giáo sư Emma Boyland, tác giả chính của nghiên cứu và giảng viên tại Đại học Liverpool, cho biết, việc trẻ tiếp xúc quảng cáo thực phẩm có hàm lượng chất béo, muối và đường cao, dù chỉ trong thời gian ngắn, vẫn có thể khiến trẻ tiêu thụ nhiều calo hơn mức cần thiết và dẫn đến tăng cân, đặc biệt ở trẻ em, nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi quảng cáo.

Theo bà Boyland, thói quen ăn uống hình thành ở lứa tuổi này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Nghiên cứu được thực hiện trên 240 trẻ em trong độ tuổi từ 7 đến 15. Phân tích cho thấy, sau khi xem quảng cáo về đồ ăn vặt, trẻ em tiêu thụ thêm trung bình 58,4 calo từ đồ ăn vặt, 72,5 calo từ bữa trưa và tổng cộng nhiều calo hơn so với khi các em tiếp xúc với quảng cáo không liên quan đến thực phẩm.

Đáng chú ý, những trẻ có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn cũng phản ứng mạnh mẽ hơn với các quảng cáo thực phẩm, một dấu hiệu cho thấy nhóm trẻ này dễ bị ảnh hưởng hơn và có nguy cơ cao hơn trong việc hình thành thói quen ăn uống không lành mạnh.

Chính phủ Anh dự kiến sẽ áp dụng lệnh cấm quảng cáo đồ ăn vặt cho nhóm đối tượng trẻ em kể từ tháng 10 năm nay, nhằm ngăn chặn hàng nghìn trường hợp béo phì ở trẻ nhỏ.

Lệnh cấm sẽ áp dụng đối với các quảng cáo thực phẩm và đồ uống không lành mạnh trên truyền hình từ 5h30 sáng đến 9h tối, đồng thời cấm hoàn toàn tất cả hình thức quảng cáo trực tuyến có trả phí cho các sản phẩm này.

Tuy nhiên, các loại hình quảng cáo khác như bảng hiệu ngoài trời sẽ không nằm trong phạm vi điều chỉnh của quy định mới này.

Bình luận