Theo Nikkei Asia, trong nửa đầu năm 2025, các doanh nghiệp Trung Quốc đã rót 44 tỷ USD vào các thỏa thuận năng lượng tại những quốc gia tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) – mức cao nhất kể từ khi sáng kiến được khởi động năm 2013.
Báo cáo của Trung tâm Tài chính xanh & Phát triển (Đại học Phúc Đán) cho biết tổng vốn tài trợ đạt gần 124 tỷ USD trên 176 dự án, gấp hơn hai lần cùng kỳ 2024. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự dịch chuyển mạnh sang lĩnh vực năng lượng, trong đó các dự án dầu khí chiếm tới 30 tỷ USD. Đáng chú ý là hợp đồng trị giá 20 tỷ USD xây dựng cơ sở chế biến khí tự nhiên tại Khu công nghiệp Ogidigben (Nigeria) do Công ty Quốc tế kỹ thuật hóa học Trung Quốc thực hiện.

Ngoài dầu khí, đầu tư vào khai khoáng cũng lập kỷ lục mới, với 24,9 tỷ USD cho các dự án kim loại và khai thác mỏ, vượt mốc 22 tỷ USD của năm 2024. Năng lượng tái tạo tiếp tục thu hút sự quan tâm, với 9,7 tỷ USD cho điện mặt trời, điện gió, bổ sung thêm 11,9 gigawatt công suất.
Lĩnh vực công nghệ và sản xuất ghi nhận 23,2 tỷ USD vốn đầu tư, nổi bật là dự án nhà máy pin lithium 2,1 tỷ USD của CALB tại Bồ Đào Nha và cơ sở sản xuất kính năng lượng mặt trời 700 triệu USD của Xinyi tại Ai Cập.
Về phân bổ địa lý, châu Phi và Trung Á dẫn đầu dòng vốn, lần lượt 39 tỷ USD và 25 tỷ USD. Nigeria nổi lên với mức tăng trưởng hơn 12% so với cùng kỳ. Các điểm đến khác gồm Thái Lan, Lào, Tanzania và Oman. Ba nhà đầu tư lớn nhất nửa đầu năm nay là East Hope Group, Xinfa Group Co. và Longi.
Trong khi BRI tăng tốc, đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc nói chung lại suy giảm. Theo Ernst & Young, tổng vốn đầu tư nước ngoài của Trung Quốc ở tất cả các lĩnh vực chỉ đạt 80 tỉ USD trong nửa đầu năm 2025, giảm 6,2% so với năm trước. Đặc biệt, hạ tầng giao thông – từng chiếm 28% danh mục đầu tư BRI năm 2018 – hiện chỉ còn 7,2%.