Tập đoàn Trung Quốc đề xuất nghiên cứu dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục

Nhà đầu tư cũng bày tỏ mong muốn được nghiên cứu tổng thể quy hoạch khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục.

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, đề xuất được nghiên cứu phương án và hình thức đầu tư Dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) và các mô hình hợp tác khác. Đồng thời, nhà đầu tư cũng bày tỏ mong muốn được nghiên cứu tổng thể quy hoạch khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục.

cau-binh-minh
Cầu Bình Minh nối đôi bờ vịnh Cửa Lục - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Đức Ấn đã giao Sở Tài chính và Ban Xúc tiến hỗ trợ đầu tư làm đầu mối làm việc chi tiết, hỗ trợ Tập đoàn triển khai các thủ tục theo quy định. Lãnh đạo tỉnh khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư nghiên cứu và đề xuất dự án.

Dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, tiếp giáp vịnh Hạ Long, từng được Quảng Ninh nghiên cứu từ năm 2018 với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 9.781 tỷ đồng. Hầm được thiết kế theo công nghệ hầm dìm (IMT), dài 2.750 m (trong đó hầm dìm 1.000 m, hầm dẫn 1.140 m), quy mô 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị.

Điểm đầu tuyến dự kiến nằm trên đường Hạ Long, sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m (thuộc phường Bãi Cháy). Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao nhau với đường 25/4 khoảng 50m (phường Hồng Gai).

Dự án kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy, đảm bảo giao thông an toàn trong mùa mưa bão, mở rộng không gian phát triển du lịch và bảo tồn giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được Chính phủ thông qua. Trong thời gian qua, Quảng Ninh đã đầu tư xây dựng 2 cây cầu bắc qua vịnh Cửa Lục, gồm cầu Tình Yêu (Cửa Lục 1, khánh thành tháng 1/2022) và cầu Bình Minh (Cửa Lục 3, khánh thành tháng 1/2024), đồng thời tiếp tục nghiên cứu phương án cầu Cửa Lục 2.

Bình luận