Mức giá này hiện cao hơn gạo cùng loại của các đối thủ lớn: Ấn Độ (380 USD/tấn), Pakistan (369 USD/tấn) và Thái Lan (368 USD/tấn).
Đà tăng giá gạo Việt Nam diễn ra trong bối cảnh thị trường đang sôi động trước thông tin Philippines - nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới và là thị trường tiêu thụ số 1 của Việt Nam sẽ tạm ngưng nhập khẩu gạo trong 60 ngày, bắt đầu từ ngày 1/9/2025.
Theo các chuyên gia, lệnh tạm ngưng của Philippines đã tạo ra một “cú hích ngược” khiến các doanh nghiệp nước này dồn dập tăng mua trong tháng 8 để dự trữ. Trong khi đó, vụ lúa hè thu tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn cuối, nguồn cung hạn chế, dẫn đến mất cân đối cung - cầu cục bộ và đẩy giá gạo xuất khẩu tăng vọt.

Cuối tháng 7, giá gạo thơm Việt Nam đã chứng kiến làn sóng tăng giá mạnh do nhu cầu mua từ Philippines, Trung Quốc và một số nước châu Phi. Gạo thơm đã vọt lên mức 505 - 510 USD/tấn, tăng thêm 10 - 15 USD/tấn chỉ trong vòng vài ngày.
Sau thông tin lệnh tạm dừng nhập khẩu, nhiều chuyên gia tại Philippines cảnh báo quyết định này có thể gây phản tác dụng. Báo chí nước này dẫn nhận định việc áp dụng hạn ngạch hoặc dừng nhập khẩu có thể khiến giá gạo nội địa tăng do nguồn cung thiếu hụt, đẩy lạm phát quay trở lại.
Năm 2024, Philippines đã nhập khẩu tới 4,7 triệu tấn gạo một con số kỷ lục cho thấy mức độ phụ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài, đặc biệt là từ Việt Nam.
Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu khoảng 5,5 triệu tấn gạo, đạt giá trị 2,81 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng tăng 3,1% nhưng giá trị xuất khẩu lại giảm 15,9% do giá bình quân giảm mạnh.
Giá xuất khẩu bình quân đạt 514 USD/tấn, giảm tới 18,4% so với năm trước. Nguyên nhân được cho bởi giai đoạn đầu năm, thị trường trầm lắng và giá gạo toàn cầu suy giảm ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu.
Về thị trường xuất khẩu, Philippines tiếp tục là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 42,6% tổng lượng xuất khẩu. Theo sau là Ghana (11,1%) và Bờ Biển Ngà (10,6%).
Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu chính, tăng trưởng ấn tượng nhất thuộc về Bangladesh với giá trị xuất khẩu tăng tới 188,2 lần so với cùng kỳ. Ngược lại, thị trường Malaysia ghi nhận mức giảm mạnh nhất, giảm 58,5%.
Với những diễn biến thị trường gần đây, các doanh nghiệp dự đoán giá gạo thơm Việt Nam trong tháng 8 có thể tiếp tục tăng thêm 10 - 15 USD/tấn. Điều này xuất phát từ nhu cầu gom hàng trước “giờ G” của các nhà nhập khẩu, trong khi nguồn cung trong nước không tăng tương ứng do đang ở cuối mùa vụ.
Ngoài Philippines, một số thị trường khác như Trung Quốc, châu Phi, Bangladesh cũng có thể góp phần duy trì sức cầu cao là cơ hội để gạo Việt giữ giá tốt trong các tháng cuối năm.