Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt leo thang, các chuỗi nhà hàng và công ty thực phẩm đang nhanh chóng chuyển hướng sang các lựa chọn thay thế, đặc biệt là các món mì.
Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, giá gạo trung bình trong tuần tính đến ngày 8/6 đã đạt 4.176 yen/5 kg, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Dù chính phủ đã can thiệp bằng cách xuất kho gạo dự trữ sau khi tăng đột biến năm ngoái do ảnh hưởng của mất mùa, giá gạo đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trước áp lực này, nhiều doanh nghiệp trong ngành dịch vụ ăn uống đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Công ty Antworks, đơn vị vận hành chuỗi nhà hàng nổi tiếng Densetsu no Sutadonya chuyên phục vụ cơm thịt heo, đã khai trương nhà hàng mì ramen đầu tiên tại Tokyo vào tháng 5 vừa qua. Công ty dự kiến mở thêm ba cửa hàng ramen nữa vào tháng 2 năm sau nhằm đa dạng hóa sản phẩm và giảm phụ thuộc vào gạo.
Một đại diện của Antworks cho biết, giá một suất cơm thịt heo hiện đã tăng lên 890 yen (khoảng 6 USD), so với mức 630 yen vào năm 2021. “Nếu giá vượt mốc 1.000 yen, khách hàng có thể sẽ chùn bước. Trong khi đó, một tô mì ramen có giá thấp hơn từ 100 đến 150 yen, giúp người tiêu dùng tiết kiệm hơn.”
Không chỉ Antworks, tập đoàn Yoshinoya Holdings Co., công ty mẹ của chuỗi nhà hàng cơm bò nổi tiếng Yoshinoya, cũng đang tăng cường đầu tư vào mảng mì ramen. Ông Norihiro Ozawa – Phó Chủ tịch điều hành Yoshinoya Holdings – nhận định thị trường cơm bò trong nước đã bão hòa, và mì ramen sẽ giúp công ty cân đối chi phí nguyên liệu, đặc biệt khi giá gạo và thịt biến động.
Xu hướng này không chỉ thể hiện qua ngành hàng ăn uống mà còn lan sang thị trường bán lẻ. Công ty TableMark Co. cho biết doanh số mì udon đông lạnh đã tăng khoảng 10% trong tháng 4 và 5 so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, Kikkoman Corp. ghi nhận mức tăng doanh số 10% đối với các sản phẩm súp udon đóng gói và nguyên liệu liên quan trong 3 tháng tính đến tháng 5.
Ngoài mì, các lựa chọn thay thế gạo khác cũng ghi nhận tăng trưởng đáng kể. Meiji Holdings Co. cho biết doanh số bán sữa chua chủ lực Meiji Bulgaria Yogurt đã tăng đều khoảng 10% mỗi tháng kể từ tháng 4 năm ngoái. Đại diện công ty cho rằng các bữa sáng kiểu phương Tây – như bánh mì và ngũ cốc – đang trở nên phổ biến hơn trong bối cảnh giá gạo tăng cao.