Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia hơn 30 tỷ USD

VOH - Bộ Xây dựng vừa giao nhiệm vụ cho các Ban Quản lý Dự án (BQLDA) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 tuyến đường sắt quốc gia quan trọng, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 30 tỷ USD.

Các dự án này được lên kế hoạch triển khai trong giai đoạn 2025 - 2027, nhằm từng bước phát triển hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ, tăng cường kết nối các vùng kinh tế trọng điểm và nâng cao năng lực vận tải quốc gia.

Trong số 6 dự án, hai tuyến đường sắt mới được đưa vào kế hoạch nghiên cứu gồm tuyến Hà Nội - Đồng Đăng và tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái. Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng dài khoảng 156 km, nối thủ đô với cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), đi qua bốn tỉnh, thành phố. Tuyến sử dụng đường đơn, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ khai thác tối đa 160 km/giờ, phục vụ cả tàu khách và tàu hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.

duong sat_voh
Ảnh minh họa: Tạp chí doanh nhân Sài Gòn

Tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có chiều dài khoảng 187 km, đi qua địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Tuyến áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 7 tỷ USD.

Bốn tuyến còn lại là các dự án đã từng được nghiên cứu trước đây, nay tiếp tục được giao cho các Ban Quản lý Dự án chuyên trách để rà soát, hoàn thiện phương án đầu tư và chuẩn bị triển khai.

Tuyến TP.HCM - Cần Thơ dài khoảng 175 km, đi qua sáu địa phương từ Bình Dương đến Cần Thơ. Tuyến được thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa toàn tuyến, có 12 nhà ga, 3 khu depot, 4 trạm bảo dưỡng và 5 cầu vượt sông. Tàu khách có tốc độ thiết kế tối đa 160 km/giờ, tàu hàng đạt 120 km/giờ. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 9 tỷ USD.

Tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu dài 132 km, kết nối trực tiếp cảng Cái Mép - Thị Vải, đi qua Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến được thiết kế đường đôi, điện khí hóa, có 17 ga chính trên tuyến, 4 ga trong cảng và 3 depot, với tốc độ khai thác 160 km/giờ. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 6,1 tỷ USD.

Tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ dài khoảng 105 km, điểm đầu tại cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), điểm cuối tại ga Mụ Giạ (Quảng Bình), kết nối sang Lào. Tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ tối đa 120 km/giờ, có 9 ga và 1 depot. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 2,1 tỷ USD. Đây là tuyến đường sắt giữ vai trò chiến lược trong việc hình thành trục hành lang kinh tế Đông - Tây.

Tuyến cuối cùng là vành đai phía Đông Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo), dài 59 km. Trong đó đoạn Ngọc Hồi - Kim Sơn (31 km) đã được nghiên cứu với thiết kế đường đôi, khổ 1.000 mm và 1.435 mm. Tốc độ thiết kế đạt 120 km/giờ, với tổng mức đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD.

Để triển khai hiệu quả kế hoạch, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã phân công cụ thể từng Ban Quản lý Dự án phụ trách từng tuyến. BQLDA Thăng Long chịu trách nhiệm tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái. BQLDA 2 phụ trách tuyến Hà Nội - Đồng Đăng. Tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ giao cho BQLDA 85. BQLDA Mỹ Thuận thực hiện tuyến TP.HCM - Cần Thơ. Tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu do BQLDA 6 triển khai. Tuyến vành đai phía Đông Hà Nội do BQLDA đường Hồ Chí Minh đảm nhận.

Việc chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt trọng điểm này được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đồng thời nâng cao năng lực vận tải, tăng tính kết nối liên vùng và năng lực cạnh tranh quốc gia trong khu vực. Các dự án cũng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững ngành giao thông vận tải Việt Nam trong giai đoạn trung và dài hạn.

Bình luận