Điểm nổi bật trong đề xuất của THACO là không chỉ tập trung vào hạ tầng giao thông mà còn nhắm đến mục tiêu xa hơn: xây dựng nền công nghiệp đường sắt tự chủ của Việt Nam.
Theo kế hoạch, THACO cam kết đầu tư với 20% vốn tự có và huy động hợp pháp trong nước (khoảng 12,27 tỷ USD), 80% còn lại tương đương gần 49,08 tỷ USD được vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.
Doanh nghiệp đề nghị Chính phủ bảo lãnh khoản vay và hỗ trợ lãi suất trong suốt 30 năm. Đặc biệt, THACO nhấn mạnh sẽ không chuyển nhượng dự án, cổ phần hay vốn góp cho nhà đầu tư nước ngoài nhằm đảm bảo an ninh công nghệ và chủ quyền quốc gia.

Dự án được đề xuất chia làm hai giai đoạn chính:
Giai đoạn 1 (5 năm): Ưu tiên triển khai các đoạn đông hành khách gồm TPHCM - Nha Trang và Hà Nội - Hà Tĩnh.
Giai đoạn 2 (2 năm): Thi công đoạn còn lại từ Hà Tĩnh đến Nha Trang, nơi có địa hình phức tạp, cần thêm thời gian nghiên cứu.
THACO kỳ vọng hoàn thành toàn tuyến trong vòng 7 năm, vừa đáp ứng tiến độ quốc gia, vừa tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt học hỏi và làm chủ công nghệ.
THACO kiến nghị Chính phủ áp dụng cơ chế đặc thù: Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập do Nhà nước thực hiện; Miễn thuế nhập khẩu thiết bị trong nước chưa sản xuất được; Giao quỹ đất xung quanh các nhà ga để phát triển theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) đô thị nén quanh ga tàu nhằm tối ưu hóa đất đai và tiện ích.
Chủ tịch HĐQT THACO, ông Trần Bá Dương, cho biết đề xuất này không chỉ là đầu tư vào một tuyến giao thông trọng điểm mà còn là tầm nhìn chiến lược về xây dựng nền công nghiệp nền tảng của quốc gia bao gồm công nghiệp cơ khí chế tạo, luyện kim, công nghiệp số và công nghiệp hỗ trợ.
THACO cam kết triển khai dự án với chi phí hợp lý để người dân có thể tiếp cận vé tàu tốc độ cao dễ dàng. Trong trường hợp đặc biệt vì lý do an ninh quốc gia, doanh nghiệp cũng sẵn sàng để Nhà nước tiếp quản toàn bộ dự án.
Trước THACO, Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed cũng đã đề xuất tham gia tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Điểm đặc biệt trong đề xuất của THACO là khả năng sản xuất trong nước. Với nền tảng cơ khí tại Chu Lai (Quảng Nam), THACO dự kiến hợp tác cùng các doanh nghiệp Việt để tiếp nhận công nghệ, sản xuất đầu máy, toa xe và thiết bị vận hành, đồng thời phát triển khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ mới tại Bình Dương và Bắc Ninh.
Không chỉ dừng lại ở đường ray và đầu máy, THACO cam kết xây dựng các đô thị TOD kiểu mẫu quanh các ga tàu với hệ sinh thái gồm trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện và công viên, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.