Trước tình hình các vụ việc chim va chạm vào tàu bay tăng đột biến, Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành triển khai ngay các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn bay.
Chỉ thị này được đưa ra trong bối cảnh nguy cơ từ chim và động vật hoang dã tại các sân bay đang có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn rủi ro uy hiếp an toàn hoạt động hàng không, dù mức độ an toàn chung của ngành vẫn được duy trì ở mức cao trong những tháng đầu năm 2025.

Theo thống kê chính thức của Cục Hàng không, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn ngành đã ghi nhận đến 49 vụ va chạm với chim, một con số tăng mạnh so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, một số sự cố an toàn khác cũng gia tăng như sự xuất hiện của vật thể bay không xác định (tăng 59 vụ) và tình trạng tàu bay bị chiếu đèn laser (tăng 24 vụ).
Những con số này cho thấy dù chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng, các mối đe dọa ngoại lai đối với an toàn bay đang ngày càng hiện hữu và cần được kiểm soát chặt chẽ hơn.
Để đối phó, Cục Hàng không đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được yêu cầu phải đánh giá lại các biện pháp kiểm soát chim, coi đây là một chỉ số an toàn quan trọng.
Các giải pháp kiểm soát cần được tăng cường hiệu quả, bao gồm việc chủ động rà soát, cập nhật hồ sơ về hoạt động của chim tại khu vực sân bay và các vùng lân cận để có phương án phòng ngừa từ sớm, từ xa.
Các chuyên gia cho biết, chim thường bị thu hút đến khu vực sân bay do có không gian rộng, nguồn thức ăn từ cỏ, côn trùng và các vũng nước đọng. Các biện pháp xua đuổi hiện nay bao gồm sử dụng xe chuyên dụng phát loa, súng bắn gas tạo tiếng nổ, cắt cỏ thường xuyên và loại bỏ các nơi trú ngụ.
Tuy nhiên, việc va chạm có thể gây thiệt hại nặng nề cho động cơ và thân vỏ máy bay, dẫn đến chi phí sửa chữa tốn kém và làm gián đoạn khai thác, uy hiếp an toàn của hàng trăm hành khách trên chuyến bay.
Về phía các hãng hàng không, Cục yêu cầu phải tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt quy định báo cáo đầy đủ, kịp thời mọi vụ việc va chạm. Đồng thời, các Cảng vụ hàng không khu vực được giao nhiệm vụ tăng cường giám sát, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp kiểm soát, xua đuổi chim tại sân bay.
Sự phối hợp đồng bộ và quyết liệt giữa tất cả các bên được xem là yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay cất và hạ cánh tại Việt Nam.