Ngày 27/6, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, máy bay mang số hiệu VN-A863 đã va chạm với máy bay VN-A338 tại khu vực giao cắt giữa đường lăn S và S3.
Vụ việc khiến máy bay VN-A863 bị hư hại ở đầu cánh phải, còn máy bay VN-A338 bị hư hại ở đuôi đứng và cánh lái hướng. May mắn thay, tất cả hành khách và tổ bay đều an toàn.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị tuân thủ nghiêm các Chỉ thị của Cục về tăng cường bảo đảm an toàn bay trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Tuyệt đối tuân thủ quy trình khai thác, quy định về thời gian làm nhiệm vụ, nghỉ ngơi của nhân viên hàng không.
Tăng cường phổ biến, quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành quy định, quy trình cho toàn thể người lao động, đặc biệt là phi công và kiểm soát viên không lưu.
Cục Hàng không nhấn mạnh người lái máy bay phải tuân thủ tuyệt đối quy trình khai thác tiêu chuẩn, đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu của chuyến bay như lăn, cất – hạ cánh.
Cụ thể thực hiện hội ý về đường lăn trước mỗi chuyến bay, sử dụng tài liệu sân bay cập nhật và phân công nhiệm vụ cụ thể giữa tổ bay.
Trong quá trình lăn, phải tăng cường quan sát, chủ động xác định các vị trí giao cắt trọng yếu, điểm nóng, điểm giao cắt, đường lăn hẹp hoặc khu vực có mật độ hoạt động cao.
Nếu nghi ngờ về khoảng cách an toàn, phải dừng ngay việc di chuyển và thông báo cho kiểm soát không lưu.
Thực hiện nghe - nhắc lại - xác nhận đúng các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu. Trường hợp chưa rõ, phải xác nhận lại trước khi thực hiện.
Chỉ thực hiện các công việc liên quan đến an toàn hoạt động của máy bay (tuyệt đối không sử dụng phương tiện cá nhân để chụp ảnh, ghi hình…).
Trách nhiệm của kiểm soát viên không lưu và đơn vị khai thác sân bay
Đối với kiểm soát viên không lưu, Cục Hàng không yêu cầu:
Đảm bảo quan sát, giám sát đầy đủ, toàn diện các hoạt động trong suốt ca trực.
Sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ (hệ thống giám sát mặt đất SMR, ống nhòm…) để xác định vị trí, hướng di chuyển, khoảng cách an toàn của máy bay, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống bất thường.
Thực hiện nghiêm việc tập trung nghe, nhắc lại đầy đủ và đúng huấn lệnh của tổ lái. Khi phát hiện nhắc lại sai hoặc nghi ngờ tổ lái không hiểu rõ huấn lệnh quan trọng, phải nhắc lại hai lần để nhấn mạnh, đảm bảo phi công hiểu đúng trước khi thực hiện.
Nắm vững thông tin thời tiết khí tượng, đặc biệt trong điều kiện bất lợi để chủ động phương án điều hành và cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái máy bay.
Người khai thác Cảng hàng không, sân bay cũng được yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, sơn tín hiệu, hệ thống đèn để đảm bảo sẵn sàng phục vụ và an toàn khai thác.
Đồng thời, nghiên cứu áp dụng tăng cường hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển tại sân bay nhằm ngăn ngừa việc xâm nhập đường cất hạ cánh và tránh va chạm.
Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về sự cố. Sau khi ghi nhận thông tin và đánh giá sơ bộ tại hiện trường, hai máy bay đã được đưa về xưởng bảo dưỡng để khắc phục.
Cục Hàng không đã tiến hành thu thập thông tin về máy bay, tổ bay, chuyến bay, niêm phong thiết bị tự ghi của máy bay và thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố một cách kỹ lưỡng.