Đồng Nai: đầu tư ít nhất 27 bến cảng, 49 cầu cảng, thông qua 40 triệu tấn hàng hóa

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, cảng biển Đồng Nai gồm các khu bến Phước An, Gò Dầu, Phước Thái (trên sông Thị Vải), Nhơn Trạch, Long Bình Tân (trên sông Đồng Nai), các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.

Cảng biển Đồng Nai
Cảng biển Đồng Nai - Ảnh minh họa: báo Đồng Nai

Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Đồng Nai thông qua lượng hàng hoá từ 39,5 - 52 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,96 - 1,13 triệu Teu).

Sẽ có từ 27-29 bến cảng, gồm từ 49-52 cầu cảng với tổng chiều dài từ 9.765 - 10.372m. Việc xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

Cụ thể, khu bến Phước An, Gò Dầu, Phước Thái (trên sông Thị Vải) có quy mô khoảng 6 bến cảng, gồm 20 cầu cảng, tiếp nhận các mặt hàng từ tổng hợp, hàng rời, lỏng/khí. Riêng bến cảng Phước An gồm 6 cầu cảng tổng hợp, rời, container, tiếp nhận tàu trọng tải đến 60.000 tấn.

Khu bến Nhơn Trạch có từ 19-21 bến cảng, gồm từ 23-26 cầu cảng, đáp ứng cho lượng hàng hoá từ 14,5-20 triệu tấn.

Khu bến Long Bình Tân trên sông Đồng Nai có khoảng 2 bến cảng, gồm 6 cầu cảng, đáp ứng cho lượng hàng hoá thông qua từ 8,5-9,5 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,52 - 0,56 triệu Teu).

Các bến phao tại khu vực sông Nhà Bè được quy hoạch là các kết cấu hạ tầng cảng biển tạm thời khai thác với quy mô đã được chấp thuận thiết lập cho tàu trọng tải 20.000 tấn. Khu neo chờ, tránh, trú bão tại khu vực trên sông Đồng Nai, sông Nhà Bè, sông Thị Vải và khu vực khác có đủ điều kiện.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Đồng Nai được quy hoạch phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 3,5 – 3,8%/năm. Trong giai đoạn này, sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới để đáp ứng nhu cầu gia tăng về vận chuyển hàng hóa.

Bình luận