Đồng Nai phê duyệt 190 tỷ đồng xây cầu Mã Đà

UBND tỉnh Đồng Nai chính thức vừa phê duyệt chủ trương xây dựng cầu Mã Đà - công trình giao thông chiến lược nhằm kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cầu Mã Đà sẽ tạo nên trục giao thông huyết mạch kết nối địa bàn tỉnh Đồng Nai (cũ) với tỉnh Bình Phước (cũ), đồng thời hình thành tuyến giao thông chiến lược từ khu vực Tây Nguyên đến Sân bay quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Cầu Mã Đà nối Bình Phước (cũ) và Đồng Nai (cũ) bị hư hỏng trong chiến tranh sắp được khôi phục
Cầu Mã Đà nối Bình Phước (cũ) và Đồng Nai (cũ) bị hư hỏng trong chiến tranh sắp được khôi phục

Công trình hứa hẹn mở ra động lực mới trong phát triển hạ tầng logistics liên tỉnh, các khu công nghiệp trọng điểm, góp phần nâng cao năng lực vận tải và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Cầu Mã Đà được quy hoạch là công trình giao thông cấp III, với vận tốc thiết kế 80km/h. Trong giai đoạn hoàn thiện, cầu có quy mô mặt cắt ngang 34,5m, đáp ứng 8 làn xe cơ giới. Tuy nhiên, giai đoạn 1 sẽ được triển khai với mặt cắt ngang rộng 20,5m, gồm 4 làn xe cơ giới cùng các công trình phụ trợ liên quan.

Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ 1 là hơn 192 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng hơn 135 tỷ đồng, chi phí bồi thường và tái định cư gần 3,8 tỷ đồng. Toàn bộ kinh phí được bố trí từ ngân sách tỉnh.

Dự án sẽ được triển khai từ năm 2025 đến năm 2027. Sau khi hoàn thành và đánh giá hiệu quả giai đoạn đầu, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng lên quy mô hoàn thiện theo thiết kế ban đầu.

Điểm đầu của cầu giao với đường tỉnh 753 và điểm cuối kết nối với tuyến đường dẫn đến đường Vành đai 4 - TPHCM, giúp tăng tính liên thông vùng Đông Nam bộ – Tây Nguyên – TPHCM.

Dự án cầu Mã Đà được chia thành hai dự án độc lập để thuận lợi trong tổ chức thực hiện.

Cụ thể, Dự án Xây dựng cầu Mã Đà sẽ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư; còn Dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đảm nhận.

Bình luận