Theo báo Lao Động, ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin về việc cảnh báo của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Theo đó, FAA vừa phát đi cảnh báo về nguy cơ mất an toàn trên một số máy bay Boeing 787, do phát hiện lỗi nghiêm trọng liên quan đến vật liệu cấu thành bộ tua-bin gió khẩn cấp (RAT) - thiết bị đóng vai trò tối quan trọng trong tình huống máy bay mất toàn bộ nguồn điện.
Ông Uông Việt Dũng cho biết, Ram Air Turbine (RAT) là một thiết bị an toàn khẩn cấp trên máy bay, được tự động bật bung ra khỏi thân máy bay, luồng khí di chuyển (ram air) sẽ làm quay tua-bin này để tạo ra điện hoặc áp suất thủy lực, cung cấp năng lượng dự phòng cho các hệ thống điều khiển và thiết bị quan trọng khác trong trường hợp tất cả các động cơ tạo lực đẩy hoặc tất cả các máy phát điện chính bị hỏng.
Theo thông tin của Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA, tổ chức này đã nhận được các báo cáo từ nhà cung cấp (Supplier Notice of Escapement - NOE) về việc các bộ phận đỡ phía trước của thiết bị RAT (Forward fittings) trên một số máy bay Boeing 787-9 và 787-10 có thể đã được sản xuất bằng một loại hợp kim titan không phù hợp tiêu chuẩn thiết kế.
Tình trạng không an toàn có thể khiến bộ phận đỡ phía trước bị hỏng khi RAT được bung ra để phát điện/tạo áp suất thủy lưc, dẫn đến nguy cơ không còn khả năng cung cấp điện hoặc áp suất thủy lực dự phòng trong trường hợp máy bay bị hỏng tất cả các Động cơ chính.
Do vậy, FAA đã phát hành thông báo (Notice of Proposed Rulemaking – NPRM) để lấy ý kiến về khả năng ban hành chỉ lệnh khả phi bắt buộc (Airworthiness Directive) nhằm khắc phục vấn đề không đạt tiêu chuẩn trong chế tạo giá đỡ của RAT cho các tàu bay B787-9 và B787-10.
Nội dung chỉ lệnh khả phi bắt buộc là yêu cầu kiểm tra chi tiết đối với vật liệu của bộ phận đỡ phía trước của thiết bị RAT liên quan.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam đây là quy trình tiêu chuẩn và cần thiết mà các cơ quan quản lý hàng không như FAA áp dụng để khắc phục các hạn chế hoặc lỗi phát sinh trong quá trình sản xuất, chế tạo.
Dự thảo chỉ lệnh đủ điều kiện bay bắt buộc (AD - Airworthiness Directive) được ban hành để khắc phục các "tình trạng không an toàn" được xác định trên một loại sản phẩm (tàu bay, động cơ, cánh quạt, v.v.).
Các tình trạng này có thể được phát hiện sau một sự cố, hoặc như trong trường hợp này, được phát hiện một cách chủ động thông qua báo cáo của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp (Supplier Notice of Escapement - NOE).
Điều này cho thấy hệ thống quản lý an toàn đang hoạt động hiệu quả và FAA đã phản ứng một cách có hệ thống và chủ động đối với một vấn đề an toàn được phát hiện sau sản xuất, bằng cách yêu cầu tất cả các máy bay bị ảnh hưởng phải được kiểm tra và khắc phục để đảm bảo an toàn khai thác.
Theo quy định ICAO - Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế và quy định hiện hành của Việt Nam, ngay sau khi nhà chức trách của quốc gia thiết kế tàu bay ban hành chỉ lệnh khả phi AD (ở đây FAA là nhà chức trách của quốc gia thiết kế tàu bay Boeing), các hãng hàng không Việt Nam sẽ ngay lập tức phải thực hiện đánh giá và lập kế hoạch thực hiện tuân thủ đúng các yêu cầu của FAA là nhà chức trách của quốc gia thiết kế tàu bay.