Đề xuất này do UBND tỉnh Nghệ An đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác các loại máy bay cỡ lớn như B787 hay A350. Dự án được đánh giá là cần thiết, phù hợp với quy hoạch phát triển cảng hàng không quốc tế Vinh giai đoạn 2021-2030.
Theo Bộ Xây dựng, việc bổ sung hệ thống đường lăn và nâng cấp đường cất hạ cánh phải đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động của sân bay. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được yêu cầu khẩn trương lập hồ sơ, nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để vừa thi công vừa duy trì khai thác. Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp đề xuất phương án quản lý và giá dịch vụ sau khi hoàn thành.

Hiện nay, đường băng sân bay Vinh đang xuống cấp nghiêm trọng sau sự cố hư hỏng bê tông nhựa hồi tháng 7/2023. ACV đã lên kế hoạch sửa chữa toàn diện từ tháng 7 đến tháng 12/2024 bằng nguồn vốn bảo trì. UBND tỉnh Nghệ An đề nghị tận dụng thời gian này để đồng bộ triển khai kéo dài đường băng, tránh ảnh hưởng đến hành khách.
Với chiều dài hiện tại 2.400m, đường băng sân bay Vinh chỉ đáp ứng được máy bay tầm trung như A321. Theo quy hoạch, việc nâng cấp lên 3.000m sẽ giúp sân bay tiếp nhận 10 triệu lượt khách mỗi năm, trở thành trung tâm logistics quan trọng của Bắc Trung Bộ. ACV cho biết sẽ chủ động bố trí vốn trước khi ngân sách Nhà nước được phê duyệt.

Dự án kéo dài đường băng sân bay Vinh là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng hàng không, góp phần thúc đẩy kinh tế - du lịch địa phương. Tỉnh Nghệ An kỳ vọng sau khi hoàn thành, sân bay sẽ kết nối thuận lợi với các tuyến quốc tế, đón đầu làn sóng đầu tư vào khu vực.