Chính phủ ban hành nghị quyết mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo hình thức đầu tư kinh doanh, hướng tới phục vụ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2027.
Dự án nhằm nâng cấp hạ tầng, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không tăng cao, đồng thời đảm bảo tính chất sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Tỉnh Kiên Giang được Chính phủ phân cấp thẩm quyền chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, tương tự các dự án cấp tỉnh. Đồng thời, tỉnh chịu trách nhiệm thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy các hạng mục công trình.
Việc phân cấp giúp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch để phục vụ sự kiện quốc tế quan trọng APEC 2027.
Chính phủ thống nhất chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng sân bay Phú Quốc từ Bộ Xây dựng về tỉnh Kiên Giang quản lý, không bao gồm tài sản do Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) quản lý trên đất quốc phòng.
Quy trình chuyển giao đảm bảo nguyên trạng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành và mở rộng sân bay, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành hàng không và du lịch tại Phú Quốc.

Hiện tại, sân bay Phú Quốc đạt cấp 4E, có nhà ga hành khách công suất 4 triệu khách/năm, đường cất hạ cánh 3.000m x 45m và 14 vị trí đỗ máy bay. Để phục vụ APEC 2027, sân bay sẽ xây thêm nhà khách VIP và 16 vị trí đỗ máy bay để đáp ứng chuyên cơ.
Theo quy hoạch, sân bay sẽ có thêm nhà ga T2 công suất 6 triệu khách/năm và một đường băng mới, hướng tới công suất 10 triệu khách vào năm 2030.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phú Quốc dự kiến đạt công suất 18 triệu khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm, khai thác các máy bay lớn như Boeing B747, B787, Airbus A350.
Nhà ga T2 sẽ được mở rộng lên 14 triệu khách/năm, kết hợp nhà khách VIP và khu vực khai thác hàng không chung, khẳng định vị thế cảng hàng không quốc tế hàng đầu khu vực.