Theo Nghị quyết, dự án mở rộng sân bay Phú Quốc được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư, do Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang làm cơ quan chủ trì.
Chính quyền tỉnh được phân cấp toàn diện trong việc lựa chọn nhà đầu tư trong nước, phê duyệt chủ trương đầu tư, tổ chức thẩm định, nghiệm thu thiết kế và giám sát các yêu cầu an toàn, phòng cháy chữa cháy.
Đáng chú ý, Chính phủ thống nhất chủ trương chuyển giao toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không do Nhà nước đầu tư từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang để địa phương trực tiếp quản lý, xử lý và thực hiện dự án.
Việc chuyển giao không bao gồm các tài sản do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang quản lý trên đất quốc phòng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ quyết định việc thu hồi và chuyển giao tài sản sau khi rà soát, lập danh mục và xác định rõ giá trị, tình trạng sử dụng, quyền sử dụng đất và các thông số kỹ thuật liên quan.
Chi phí bàn giao do cơ quan tiếp nhận tài sản chi trả, đồng thời UBND tỉnh Kiên Giang không phải thanh toán giá trị tài sản cho Bộ Xây dựng.
Trong giai đoạn chuyển tiếp, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bộ Xây dựng để ACV tiếp tục quản lý, khai thác và bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng theo cơ chế tạm thời, cho đến khi lựa chọn được nhà đầu tư đáp ứng điều kiện vận hành cảng hàng không theo pháp luật hàng không và đầu tư.
Tỉnh Kiên Giang cũng được quyền quyết định việc giao hoặc cho thuê đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng cho nhà đầu tư, đồng thời xác định và thu lại giá trị tài sản hoàn trả cho Nhà nước thông qua thẩm định độc lập.
Số tiền hoàn trả và phần chênh lệch thu–chi từ hoạt động khai thác sẽ được đưa vào ngân sách địa phương để tái đầu tư hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027.
Việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là bước đi chiến lược nhằm đón đầu sự kiện đối ngoại quan trọng, đồng thời nâng cao năng lực vận tải hàng không, phục vụ phát triển du lịch và kinh tế khu vực phía Nam.