Chủ đề của bài thi “Trên hành trình trưởng thành…” được các giáo viên đánh giá là vừa gần gũi vừa thú vị với lứa tuổi học sinh.
Đề thi Ngữ văn gồm 2 phần: phần nghị luận văn học với ngữ liệu là bài thơ “Con nằm” của Tế Hanh; nghị luận xã hội là đoạn trích bàn về chủ đề “biết đọc” - biết nhận ra những giá trị tốt đẹp đang bị che lấp – chính là một biểu hiện của sự trưởng thành.
Thí sinh Thiên Nghi (Trường Thực Hành Sài Gòn) cho rằng: “Đề thi Ngữ văn chính thức có phần nhẹ nhàng hơn so với đề minh họa trước đây. Đề có tính phân loại cao, phần thơ khá phù hợp với khả năng của học sinh”.

Cấu trúc của đề thi Ngữ văn bao quát, yêu cầu năng lực đọc – hiểu ở cả 2 thể loại, văn bản văn học với thể loại thơ và nghị luận ngắn về một vấn đề trong đời sống.
Theo thí sinh Phương Linh (Trường THCS Hiệp Phú) chia sẻ: “Phần nghị luận hơi khó đối với em. Phần lập luận ở trên (nghị luận văn học) em cảm thấy bị chia thành hai nguồn suy nghĩ khác nhau, nên hơi khó với phần nghị luận, còn lại thì bình thường”.
“Em ấn tượng nhất là bài thơ “Con nằm” của tác giả Tế Thanh. Bài thơ nói về tình yêu thương và làm em nghĩ đến ba, nghĩ đến mẹ...” – Linh nói thêm.
Giáo viên Nguyễn Thị Hồng, Trường Trung học cơ sở Minh Đức cho rằng, đề Ngữ văn năm nay khá hay, thực hiện đúng tinh thần đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Chủ đề nói về hành trình trưởng thành nên khá gần gũi với lứa tuổi 15. Thí sinh sẽ ít khả năng dưới trung bình, nhưng phổ điểm sẽ vào khoảng 6.5 đến 7 điểm. Học sinh giỏi mới có thể đạt 8 đến 9 điểm.
Theo thầy giáo Võ Minh Nghĩa, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, phổ điểm Ngữ văn năm nay sẽ rơi vào khoảng 6.5 đến 7.5 điểm cho các học sinh có năng lực từ trung bình đến khá. Mức độ trên 7.5 điểm sẽ khá khó đạt được nếu học sinh chưa có sự tư duy cao, chưa có sự rèn luyện tốt trong đọc hiểu thể loại.
Nội dung các câu hỏi có sự phân hóa theo từng cấp độ tư duy, đáp ứng yêu cầu của một đề thi tuyển sinh. Các câu viết đoạn và viết bài văn đều ở mức độ tư duy cao, đòi hỏi học sinh phải có năng lực viết và hơn hết là nắm được rõ các đặc trưng thể loại.
Đặc biệt, giáo viên Võ Minh Nghĩa nhận xét, đề thi đã dẫn dắt học sinh đi từ suy nghĩ này đến suy nghĩ khác, trong đó hướng đến cùng một vấn đề là “sự trưởng thành”.
Đề thi cũng khai thác được hai khía cạnh đó là trưởng thành trên mức độ là biết yêu thương và trưởng thành trên mức độ là biết được những giá trị trong cuộc sống.
“Nhìn tổng quan, đề rất logic và rất là hấp dẫn. Và đây là thế mạnh lớn nhất mà TPHCM đã cố gắng duy trì hơn mười năm qua” – thầy Nghĩa chia sẻ.