Đây là chia sẻ của thầy Võ Kim Bảo - trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TPHCM) về đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM năm 2025.
Thầy Bảo cho biết, việc làm thường thấy ở học sinh sau khi thi xong là hỏi đáp án thầy cô, lên mạng tra đáp án, so sánh lời giải của mình với các bạn khác… Nhưng với đề thi có độ mở cao và chú trọng việc phát triển phẩm chất, năng lực người học thì... sẽ không có một đáp án cố định ở một số câu yêu cầu năng lực viết.

Thầy Bảo nhấn mạnh: “Những câu trả lời có cơ sở cụ thể, được trình bày rõ ràng, nêu được quan điểm hợp lý, logic thì sẽ được giám khảo ghi nhận trong quá trình chấm. Nhất là trong văn chương, một hình ảnh thơ, một chi tiết trong truyện có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau dựa vào hoàn cảnh lớn và hoàn cảnh nhỏ của mỗi người”.
Chỉ có giám khảo, người có trình độ chuyên môn và được tập huấn kỹ lưỡng về việc chấm thi mới có thể đưa ra nhận định đâu là câu trả lời đúng, đâu là câu trả lời chưa đúng.
Mỗi học sinh có một suy nghĩ, kinh nghiệm sống khác nhau, nên sẽ có vô số câu trả lời khác nhau do đó thầy Bảo khuyên: “Thí sinh không nên vì thấy mình có suy nghĩ khác với bạn hay thậm chí là khác với thầy cô mà cho là mình làm bài sai. Tâm lý bị ảnh hưởng bởi điều đó sẽ khiến học sinh mất tinh thần khi tiếp tục thi các môn còn lại”.


Đề thi đòi hỏi học sinh phải có năng lực viết
Thầy Võ Minh Nghĩa – Giáo viên Ngữ Văn trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TPHCM) đánh giá, đề thi ngữ văn năm nay có sự phân hóa theo từng cấp độ tư duy, đề đúng định hướng là một đề thi tuyển sinh. Các câu viết đoạn và viết bài văn đều ở mức độ tư duy cao, đòi hỏi học sinh phải có năng lực viết và hơn hết là nắm được rõ các đặc trưng thể loại.
Thầy Nghĩa cho rằng, thí sinh muốn làm tốt phần viết học sinh cần phải có quá trình học tập và rèn luyện. Điều này thể hiện được khả năng của các em khi cạnh tranh nhau để bước lên bậc học cao hơn.
Điểm đặc biệt nhất, tuy đề không đánh đố, nhưng đề thi tạo sự phân hóa ở chỗ lệnh đề yêu cầu kép, đó làvừa phân tích chủ đề cũng vừa phân tích đặc sắc nghệ thuật. Vừa phải hiểu và lĩnh hội được từ “biết đọc” vừa phải tư duy được vấn đề nghị luận mà văn bản hướng đến là “nhận ra những giá trị tốt đẹp”.
Thầy Nghĩa đánh giá: “Với những yêu cầu đó, người ra đề đã rất khôn khéo nâng tầm độ khó của đề lên để phân loại học sinh. Nên xét về mặt cạnh tranh, đề thi rất hiệu quả”.
Cấu trúc của đề thi Ngữ văn năm được đánh giá là rất bao quát, yêu cầu năng lực đọc - hiểu ở cả 2 thể loại, văn bản văn học với thể loại thơ và văn bản nghị luận ngắn về một vấn đề trong đời sống.
Đây là 2 thể loại cần thiết cho cuộc sống của các em. Do đó, căn cứ vào yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 thì cấu trúc đề đã định hướng đúng khả năng ứng dụng của môn Ngữ văn trong cuộc sống.
“Với học sinh, đề thi dự kiến phổ điểm sẽ rơi vào khoảng 6.5-7.5 cho các học sinh có năng lực từ trung bình đến khá. Mức độ trên 7.5 sẽ khá khó đạt được nếu học sinh chưa có sự tư duy cao, chưa có sự rèn luyện tốt trong đọc hiểu thể loại”, thầy Nghĩa dự đoán.