Theo thầy Võ Kim Bảo, đề thi Ngữ văn có cấu trúc sát với đề minh họa mà Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã ban hành từ học kì 1. Học sinh đã được thầy cô giáo rèn luyện nhiều nên chắc chắn sẽ không bị bỡ ngỡ với cấu trúc đề, dạng đề, các dạng câu hỏi…
Đề thi có cấu trúc và nội dung đảm bảo yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên rất vừa sức với học sinh. Học sinh học ở bất kỳ bộ sách nào trong ba bộ sách (Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều) đều có thể đáp ứng tốt các yêu cầu của đề.

Theo thầy Bảo, đề có độ “bao phủ” rộng về nội dung nhằm kiểm tra toàn diện kiến thức mà học sinh đã được học ở chương trình Ngữ văn 9 nói riêng và chương trình Ngữ văn cấp THCS nói chung.
Tuy có độ “bao phủ” rộng nhưng người ra đề lại chú trọng việc phát triển phẩm chất và năng lực người học nên các câu hỏi đều không bắt học sinh học thuộc lòng mà đòi hỏi kĩ năng, năng lực thực chất trong việc giải quyết vấn đề mà đề bài đưa ra.
Nhờ vậy, học sinh có thể thể hiện được khả năng, tư duy độc lập, năng lực sáng tạo của bản thân mà không phải học thuộc lòng văn mẫu. Tất nhiên là không còn tình trạng đề cho “Trình bày suy nghĩ của em” nhưng phải làm đúng suy nghĩ của thầy/cô như trước đây.
Đề có tính phân hóa cao, nhất là đối với môn Ngữ văn, tính phân hóa lại càng rõ rệt khi xét về các mặt như: trải nghiệm văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực sáng tạo, hiểu biết về đời sống xã hội,…
Tính phân hóa của đề được thể hiện rõ ở câu 1d (hiểu biết về đời sống xã hội), câu 2 phần 1 (trải nghiệm văn học, năng lực ngôn ngữ và sáng tạo), câu 2 phần 2 (hiểu biết về đời sống xã hội).
Điểm đặc biệt của đề thi môn Ngữ văn ở TPHCM là đề luôn được xây dựng theo mạch chủ đề. Chủ đề của các câu hỏi, các phần trong đề thi luôn được đặt ở phần đầu tiên của đề bài. Điều này cho thấy sự kỳ công, sáng tạo và thái độ làm nghề nghiêm túc của người ra đề.
Bên cạnh đó, nếu tinh ý, học sinh sẽ nhận thấy chủ đề và câu danh ngôn được đặt ngay bên dưới chủ đề chính là sự gợi ý cho việc trả lời các câu hỏi trong phần I và phần II của bài làm. Có thể hói, nhờ đề thi được xây dựng theo mạch chủ đề mà học sinh có thể có được tư duy logic và chủ động hơn trong quá trình làm bài.


Đề có độ mở cao, không ‘gây áp lực’ với học sinh
Thầy Võ Kim Bảo đánh giá, nội dung của đề bài rất gần gũi và phù hợp với lứa tuổi của học sinh. Với chủ đề “HÀNH TRÌNH TRƯỞNG THÀNH”, đề có độ mở cao, học sinh chắc chắn sẽ không cảm thấy áp lực mà có nhiều ý tưởng hay, độc đáo, sáng tạo trong quá trình làm bài. Đề thi hứa hẹn sẽ có những bài viết phá cách, sáng tạo, nội dung hấp dẫn và gây được ấn tượng với giám khảo.
Nội dung của đề tuy gần gũi, nhưng không phải dễ để đạt được điểm cao. Với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, một học sinh trung bình và học đúng mục tiêu (phát triển phẩm chất và năng lực) thì có thể đạt được ít nhất 6.5 đến 7.0 điểm.
Nhưng một học sinh trung bình, không học đúng định hướng, có thói quen ỷ lại vào bài giải, học thuộc lòng văn mẫu sẽ không thể có bài làm chất lượng. Bản thân thôi nhận thấy đề không khó, nếu có học sinh nhận xét đề khó thì thật đáng tiếc vì học sinh ấy đã học sai cách, không đúng tinh thần phát triển phẩm chất và năng lực của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thầy Bảo chưa dự đoán được phổ điểm của môn Ngữ văn là bao nhiêu vì nhiều lý do, trong đó có việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở từng cá nhân giáo viên là chưa đồng đều, dẫn đến suy nghĩ và cách dạy còn nhiều khác biệt.
Ngoài ra, đây là năm học đầu tiên học sinh thi tuyển sinh lớp 10 theo chương trình mới nên chưa có cơ sở trước đó để đưa ra nhận định. Nhưng theo thầy Bảo: “Một học sinh có thể tự tin với kiến thức mình được học, không cần văn mẫu, bài giải mẫu mà vẫn có thể đáp ứng được các yêu cầu ở mức cơ bản cũng có thể đạt được điểm 8.0 trở lên”.