Sáng 22/10, Hội thảo “Chuyển đổi số trong giáo dục Việt Nam – Australia” do Tổng Lãnh sự quán Australia tại TP.HCM tổ chức với sự tham dự của 16 doanh nghiệp Edtech hàng đầu Australia như Canva, Moodle...nhằm mở ra hướng đi mới trong ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quản lý, giảng dạy và đánh giá học sinh – sinh viên.

Bà Emma McDonald, Tham tán Thương mại và Đầu tư Cấp cao Chính phủ Australia, nhấn mạnh: nhiều thập kỷ qua, giáo dục là một trong những trụ cột quan hệ giữa Australia và Việt Nam. Hàng ngàn sinh viên Việt Nam đã và đang theo học tại Australia, nhiều người hiện là những nhà lãnh đạo giáo dục. Với 25 triệu học sinh, sinh viên và hơn 54.000 trường học, quy mô và khát vọng cải cách giáo dục của Việt Nam được đánh giá là năng động bậc nhất khu vực. Công nghệ số đang mở ra những công cụ mạnh mẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, hỗ trợ giáo viên và trang bị cho học sinh kỹ năng toàn cầu cần thiết cho tương lai. Australia tự hào được là đối tác tin cậy đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình đó. Năm ngoái, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, trong đó giáo dục, kỹ năng và đổi mới sáng tạo được xác định là trọng tâm hợp tác.
Thông qua chương trình “Landing Pad” của Australia, chúng tôi đang kết nối những đổi mới sáng tạo và kinh nghiệm EdTech của Australia với hệ sinh thái giáo dục năng động của Việt Nam, góp phần thúc đẩy số hóa, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng bao trùm trong các trường học tại Việt Nam, bà Emma McDonald cho biết thêm.
Ông Nguyễn Hà Nguyên - Phó CVP Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết: ngành giáo dục thành phố đang ưu tiên phát triển các nền tảng học tập số và hợp tác quốc tế, mong muốn mở rộng hợp tác với các đối tác giáo dục Australia nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và năng lực số cho đội ngũ giáo viên, học sinh. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý: "Việc triển khai các giải pháp số cần phải đảm bảo tính nhân bản của giáo dục và đảm bảo dữ liệu phải “ đúng, đủ, sạch, sống”. Mặc dù AI phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn không thể thay thế người thầy. Phụ huynh sẽ không bao giờ dám gửi trẻ vào lớp học mà không có thầy cô giáo ở đó."

Đề cập đến kinh nghiệm trong chuyển đổi số bậc giáo dục đại học, Bà Bùi Phạm Lan Hương, Phó Hiệu Trưởng Trường Đại Học Văn Lang chia sẻ: văn hóa số chính là nền tảng quan trọng trong tất cả sự thay đổi, muốn người dùng có thể trải nghiệm tốt thì phải đầu tư cho hạ tầng số, khai thác và quản lý tốt dữ liệu như tài sản số.
Phát biểu tại hội thảo, Bà Ngô Thu Hương, Giám Đốc Phát Triển Thương Mại Cấp Cao, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia cho biết: Australia hiện có hơn 1.200 cơ sở giáo dục, trong đó 43 trường đại học được xếp hạng toàn cầu, cùng nền tảng nghiên cứu và đảm bảo chất lượng vững chắc.
"Tôi tin rằng công nghệ là để phục vụ giáo dục, làm sao để giáo dục chất lượng, trở nên dễ tiếp cận với mọi người, kể cả ở vùng sâu, vùng xa. Australia và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng khi cùng nỗ lực mang cơ hội học tập đến cho các khu vực nông thôn, miền núi, hướng tới giáo dục toàn diện và bình đẳng. Một điểm nhấn đáng chú ý là Australia đã sớm triển khai các mô hình “trường học từ xa” cho trẻ em và người lớn ở vùng xa xôi, và đang ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường cùng hơn 3.700 khóa học trực tuyến để bảo đảm mọi người học đều có cơ hội tiếp cận tri thức. Đó cũng là điều mà Việt Nam đang hướng tới ,mở rộng giáo dục số toàn diện, linh hoạt và thân thiện với môi trường." bà Ngô Thu Hương cho biết.

Hiện nay, Australia có khoảng 3.700 doanh nghiệp và khóa học trực tuyến trong lĩnh vực giáo dục, cùng khoảng 800 công ty EdTech, tạo việc làm cho hơn 18.000 lao động. Điểm mạnh nhất của Australia trong các giải pháp EdTech nằm ở sự cá nhân hóa, linh hoạt, trải dài từ bậc phổ thông đến giáo dục đại học và cả giáo dục sớm và dịch vụ hỗ trợ học tập. Bà Ngô Thu Hương khẳng định: Australia muốn cùng Việt Nam phát triển những giải pháp giáo dục mang tính bao trùm, linh hoạt, không chỉ hỗ trợ học sinh, mà còn giúp giáo viên và nhà quản lý giáo dục thích ứng với thời đại số.
Giáo dục không chỉ là nơi gieo mầm tri thức mà còn là không gian cho đổi mới sáng tạo. Giáo dục cần ứng dụng công nghệ để việc học trở nên thông minh, linh hoạt và bình đẳng hơn cho mọi người. Khi những công cụ số được đưa vào giảng dạy, người thầy có thêm phương tiện sáng tạo, người học có thêm cơ hội tiếp cận tri thức toàn cầu và giáo dục Việt Nam cũng từng bước tiến gần hơn với mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.
Landing Pad là một sáng kiến của chính phủ Úc nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp công nghệ Australia sẵn sàng xuất khẩu mở rộng ra thị trường quốc tế .
Ra mắt từ năm 2017, mạng lưới Landing Pad đã có mặt tại Singapore, Bengaluru, Thượng Hải, London, San Francisco, Jakarta và nay là TPHCMChương trình Landing Pad tại Việt Nam được chính thức công bố vào tháng 6 năm 2024, trong khuôn khổ sáng kiến “Southeast Asia Business Exchange – Partnering for a Digital Future” được Thủ tướng Australia công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia ở Melbourne.
Thông qua Landing Pad, các doanh nghiệp khởi nghiệp và công nghệ của Australia nhận được sự hỗ trợ thực tế về chiến lược, thị trường, kết nối đối tác và không gian làm việc, giúp họ nhanh chóng xây dựng năng lực, tiếp cận thị trường Việt Nam hiệu quả hơn, đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển kinh tế số quốc gia của Việt Nam.