65% số trường học cả nước đạt chuẩn quốc gia

Ngày 19/9, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2019-2025 và bàn phương hướng triển khai giai đoạn 2026-2030.

Theo báo cáo, tính đến 31/5/2025, cả nước có 26.206 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm 65% tổng số trường, tăng 54% so với năm học 2019-2020. So với năm học 2023-2024, tỷ lệ này tăng thêm 5,5%.

Trong giai đoạn 2019-2025, công tác kiểm định chất lượng có nhiều chuyển biến. Cả nước hiện có 69,7% trường được đánh giá ngoài. Trong đó, 47,6% đạt kiểm định cấp độ 2, 16,2% đạt cấp độ 3 và 0,005% đạt cấp độ 4.

Các số liệu này cho thấy hệ thống giáo dục phổ thông đang có bước tiến về chất lượng, đồng thời phản ánh nỗ lực của các địa phương trong việc nâng cao tiêu chuẩn trường học.

hoi nghi giao duc_voh
Quang cảnh hội nghị. - Ảnh: MOET

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Quốc Toản – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội – cho biết thành phố luôn coi trọng công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường chuẩn quốc gia. Hiện Hà Nội có 2.954 trường từ mầm non đến trung học phổ thông với hơn 2,3 triệu học sinh. Mục tiêu đến hết năm 2025 là có 80% số trường đạt chuẩn quốc gia.

Theo ông Toản, kinh nghiệm quan trọng của Hà Nội là thống nhất nhận thức trong toàn hệ thống, từ cơ sở đến các cấp quản lý, về ý nghĩa và tầm quan trọng của kiểm định chất lượng. Việc tham gia kiểm định cũng giúp đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý rèn luyện kỹ năng quản lý bài bản, khoa học và hiệu quả.

Hà Nội cũng chỉ đạo 100% cơ sở giáo dục, bao gồm công lập và tư thục, thực hiện tự đánh giá. Sự tham gia của chính quyền, phụ huynh và cộng đồng địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát, hỗ trợ và huy động nguồn lực cho các trường.

giao du c_voh
Số liệu trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2019-2025.

Về giải pháp, Hà Nội tập trung vào công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về kiểm định chất lượng và cải tiến giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường ở vùng khó khăn nhằm thu hẹp khoảng cách chất lượng giữa các khu vực.

Ông Phạm Quốc Toản cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành văn bản hướng dẫn sửa đổi tiêu chuẩn thành viên đoàn đánh giá ngoài, đồng thời gắn kết nội dung đảm bảo chất lượng giáo dục với công nhận trường chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, cần đơn giản hóa thủ tục hành chính trong công tác kiểm định và công nhận, đồng thời xây dựng chính sách ưu đãi dành cho các trường đạt kiểm định mức 4.

Việc 65% số trường cả nước đã đạt chuẩn quốc gia sau giai đoạn 2019-2025 là một bước tiến quan trọng, tạo nền tảng để ngành giáo dục triển khai mục tiêu mới cho giai đoạn 2026-2030. Các địa phương sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng mạng lưới trường chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh cả nước.

Bình luận