Trung Quốc tìm cách giữ xe điện chạy khi cả thành phố mất điện trong mùa mưa bão

Xe điện đang phát triển nhanh chóng và trở thành phương tiện chủ lực tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra nếu một thành phố mất điện hoàn toàn do thiên tai, mưa bão? Trung Quốc đã có những giải pháp cụ thể để ứng phó.

Với hơn một nửa số xe điện trên toàn thế giới, Trung Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện. Tuy nhiên, sự phụ thuộc lớn vào điện năng khiến hệ thống giao thông nước này dễ bị tổn thương khi xảy ra mất điện trên diện rộng.

xe dien 3

Một trong những ví dụ rõ nét là trận lũ tại thành phố Trịnh Châu vào tháng 7/2021 khiến gần 1.200 cộng đồng dân cư mất điện, giao thông tê liệt, bệnh viện không có điện vận hành. Trong bối cảnh hàng triệu phương tiện phụ thuộc vào sạc pin, Trung Quốc đã và đang triển khai nhiều phương án dự phòng, từ trạm sạc di động, đổi pin cho đến công nghệ sạc hai chiều.

Một trong những giải pháp đáng chú ý là dịch vụ sạc xe điện di động. Các công ty vận hành đội xe tải hoặc xe kéo được trang bị pin dung lượng lớn và bộ sạc nhanh. Khi có xe điện bị hết pin, các xe này có thể đến tận nơi để sạc.

xe dien 1

Hãng xe NIO cung cấp dịch vụ "NIO Power Mobile", cho phép người dùng gọi xe sạc đến chỉ bằng vài thao tác trên ứng dụng. Chỉ cần 10 phút sạc, xe có thể đi thêm khoảng 100 km.

Ngoài ra, các phương tiện sạc tự hành cũng đang được nghiên cứu. Các mẫu xe này có thể tự tìm đến xe bị hết pin mà không cần người điều khiển. Trong trường hợp khẩn cấp như thiên tai, những xe này còn có thể trở thành nguồn cấp điện tạm thời cho các khu vực bị cô lập.

Thị trường trạm sạc mini di động dành cho người dùng cá nhân cũng phát triển mạnh. Những thiết bị do các công ty như Yoobao và Pisen sản xuất là bộ pin lithium-ion có tích hợp biến tần, có thể cung cấp điện xoay chiều.

Các mẫu lớn có dung lượng từ 1.000Wh (1 kWh) trở lên, công suất đầu ra hơn 1.200W. Tuy không thể sạc đầy một chiếc xe, nhưng chúng đủ để giúp xe chạy thêm vài km trong tình huống nguy cấp.

Một số thiết bị còn có thể nạp điện bằng tấm pin mặt trời, hỗ trợ người dùng khi mất điện kéo dài mà vẫn có thể duy trì một phần hoạt động.

Công nghệ đổi pin cũng đang được ứng dụng rộng rãi. Người lái chỉ cần đưa xe vào trạm, pin đã dùng sẽ được thay bằng một viên pin đầy chỉ trong 3–5 phút. NIO đã xây dựng hơn 2.400 trạm đổi pin trên khắp Trung Quốc, trong đó có hơn 800 trạm nằm dọc các tuyến đường cao tốc.

xe dien 2

Mỗi trạm chứa khoảng 23 viên pin, tương đương từ 1,7 đến 2,3 MWh năng lượng dự trữ. Ngay cả khi mất điện, các trạm vẫn có thể duy trì hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định.

Ngoài việc phục vụ xe điện, một số trạm còn được thiết kế để hỗ trợ lưới điện quốc gia. Khi nhu cầu điện tăng cao hoặc mất điện xảy ra, chúng có thể cấp điện ngược lại cho lưới. Một số trạm thế hệ mới đang tích hợp cả pin mặt trời và hệ thống dự phòng nội bộ, giúp tăng khả năng hoạt động độc lập.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất hiện nay là thiếu tiêu chuẩn chung cho pin. Pin của NIO chỉ dùng được cho xe NIO, tạo ra một hệ sinh thái khép kín. Việc mở rộng công nghệ này sang các hãng khác như Geely hay Chery vẫn đang trong quá trình đàm phán.

Công nghệ V2X (Vehicle-to-Everything) đang biến xe điện thành một phần của hệ sinh thái năng lượng. Trong đó, công nghệ V2L (Vehicle-to-Load) cho phép xe điện cung cấp điện cho các thiết bị gia dụng như đèn, tủ lạnh, thiết bị y tế trong lúc mất điện.

Nhiều mẫu xe điện Trung Quốc như BYD Atto 3, Dolphin, Xpeng G3i, G7, P5... đã tích hợp công nghệ này, với công suất đầu ra từ 3,3 đến 6 kW – đủ để duy trì hoạt động cơ bản cho một hộ gia đình nhỏ.

Ở mức cao hơn, công nghệ V2G (Vehicle-to-Grid) cho phép xe điện sạc và xả điện hai chiều, kết nối trực tiếp với lưới điện quốc gia. Trung Quốc coi đây là bước phát triển chiến lược, tận dụng hàng triệu xe điện như một "nhà máy điện ảo", góp phần điều tiết và ổn định hệ thống năng lượng trong tương lai.

Bình luận