Cơ trưởng nói gì trước thảm kịch rơi máy bay ở Ấn Độ?

ẤN ĐỘ - Chỉ 11 giây sau khi cất cánh, cơ trưởng chuyến bay AI171 phát tín hiệu cầu cứu cuối cùng: “Mayday. Không có lực đẩy, mất năng lượng, không thể nâng độ cao!”.

Nhưng chỉ 19 giây sau đó chiếc Boeing 787-8 Dreamliner đã lao xuống đất gây ra thảm kịch hàng không nghiêm trọng nhất tại Ấn Độ trong nhiều năm qua.

Ngày 12/6, chiếc máy bay của Hãng hàng không Air India khởi hành từ sân bay Ahmedabad, bang Gujarat (Ấn Độ) đi London (Anh), mang theo 232 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn.

Chưa đầy nửa phút sau khi rời mặt đất, phi cơ đã rơi cách đường băng chỉ hơn 1 km, đâm vào khu dân cư và ký túc xá của Trường cao đẳng Y khoa Sushruta.

cats-1749784056-9833-1749784242
Cơ trưởng Sumeet Sabharwal - Ảnh: Hindustan Times

Theo thông báo từ Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA), máy bay do cơ trưởng Sumeet Sabharwal, người có 8.200 giờ bay và cơ phó Clive Kundar điều khiển.

Sau tín hiệu khẩn cấp ban đầu, trạm kiểm soát không lưu (ATC) cố gắng liên lạc lại nhưng không nhận thêm phản hồi, dường như hai phi công đang cố gắng xử lý tình huống khẩn cấp.

Vụ tai nạn khiến ít nhất 265 người thiệt mạng, trong đó có 241 người trên máy bay và hàng chục người dưới mặt đất. Điều kỳ diệu là một hành khách anh Vishwash Kumar Ramesh, 40 tuổi, mang hai quốc tịch Ấn Độ và Anh đã sống sót dù bị thương nặng và đang được điều trị.

India-Planecrash-Satellite-inA-5110-9018-1749772324
Vị trí phi cơ Air India gặp nạn - Đồ họa: Guardian

Theo các chuyên gia hàng không, giai đoạn cất và hạ cánh luôn là thời điểm rủi ro cao nhất khi máy bay ở độ cao thấp và không có nhiều thời gian cho phi công xử lý sự cố. Đây cũng là tai nạn đầu tiên trong lịch sử của dòng Boeing 787-8 Dreamliner, theo Mạng lưới An toàn Hàng không.

Nguyên nhân cụ thể của thảm kịch vẫn đang được điều tra. Boeing cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng để thu thập dữ liệu, bao gồm hộp đen và các bản ghi radar. Một số khả năng ban đầu được đưa ra gồm va chạm với chim hoặc trục trặc động cơ.

Bình luận