Một trong những thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử Ấn Độ xảy ra vào chiều 12/6 khi chiếc Boeing 787 Dreamliner mang số hiệu AI171 của hãng hàng không Air India rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad, khiến 269 người thiệt mạng, bao gồm hành khách, phi hành đoàn và người dân dưới mặt đất.
Chiếc máy bay chở theo 242 người đang trên hành trình bay đến sân bay Gatwick (London, Anh) đâm vào ký túc xá của Trường cao đẳng Y khoa B.J. ở Ahmedabad chỉ khoảng 30 giây sau khi rời mặt đất, gây ra một vụ nổ lớn và thảm cảnh kinh hoàng chưa từng thấy.

30 giây định mệnh
Máy bay cất cánh lúc 13h38 (giờ địa phương) trong điều kiện nắng nóng 40 độ C. Theo dữ liệu từ trang theo dõi FlightRadar24, 11 giây đầu tiên diễn ra bình thường nhưng ngay sau đó, cơ trưởng Sumeet Sabharwal và cơ phó Clive Kundar đã phát tín hiệu “Mayday” tín hiệu khẩn cấp cảnh báo mất lực đẩy và không thể nâng độ cao.
Máy bay nhanh chóng rơi vào trạng thái mất kiểm soát khi chỉ mới đạt độ cao khoảng 200m, di chuyển ngang mặt đất với tốc độ 322km/h.
Trong 19 giây tiếp theo, chiếc Boeing khổng lồ bay là là qua các mái nhà, gây hoảng loạn cho người dân. Máy bay đâm vào ký túc xá trường y, tạo ra tiếng nổ dữ dội và cột khói đen khổng lồ bốc lên.
“Chiếc máy bay bay sát nóc nhà tôi, tôi còn nghe rõ tiếng động cơ gào rú trước khi nó biến mất sau những tòa nhà và phát nổ,” nhân chứng Jayesh Patel kể lại trong sợ hãi.

Hộp đen được tìm thấy
Rạng sáng 13/6, lực lượng chức năng Ấn Độ tìm thấy một trong hai hộp đen của máy bay thiết bị ghi âm buồng lái ở phần đuôi và đang tiến hành phân tích. Hộp đen còn lại, nằm ở phần thân trước máy bay, vẫn đang được tìm kiếm.
Giới chuyên gia nhận định đây sẽ là một cuộc điều tra cực kỳ phức tạp. Theo chuyên gia hàng không Tim Atkinson, hiện trường vụ tai nạn tại khu dân cư đông đúc “sẽ khiến công tác điều tra kéo dài và tốn nhiều công sức”.
Một số giả thuyết ban đầu được đưa ra gồm: lỗi động cơ kép, sự cố hệ thống điện, va chạm với chim hoặc hỏng hóc cơ học. Chuyên gia kỹ thuật hàng không Jason Knigh lưu ý rằng máy bay hoàn toàn có thể tiếp tục bay nếu chỉ mất một động cơ, nhưng mất cả hai có thể khiến phi công không còn lựa chọn nào ngoài hạ cánh khẩn cấp.
Trong thảm cảnh khiến 269 người thiệt mạng, chỉ một hành khách sống sót một cách kỳ diệu. Người này hiện đang được điều trị tích cực trong tình trạng chấn thương nghiêm trọng, nhưng tỉnh táo và có thể giao tiếp. Danh tính chưa được công bố.

Ấn Độ, Boeing và thế giới vào cuộc
Tập đoàn Boeing nhanh chóng ra tuyên bố chia buồn sâu sắc với các nạn nhân, đồng thời cam kết phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra Ấn Độ. Hãng sẽ cử đội kỹ thuật tới hiện trường để hỗ trợ xác định nguyên nhân vụ tai nạn.
Thủ tướng Anh Keir Starmer cũng thông báo cử đội điều tra đặc biệt sang Ấn Độ hỗ trợ nghiệp vụ và cam kết phối hợp chặt chẽ với chính phủ Ấn Độ.
Tập đoàn Tata - công ty mẹ của Air India tuyên bố hỗ trợ 10 triệu rupee (hơn 116.000 USD) cho mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng, chi trả chi phí điều trị cho người bị thương và tài trợ xây dựng lại các cơ sở hạ tầng bị phá hủy.
Vụ tai nạn gióng lên hồi chuông báo động mới về an toàn bay trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và tình trạng kỹ thuật của đội bay tại các hãng hàng không lớn. Việc Boeing 787 dòng máy bay hiện đại gặp nạn chỉ sau 30 giây cất cánh làm dấy lên mối lo ngại toàn cầu về độ tin cậy của hệ thống động cơ và kiểm soát điện tử.