CORSIA là chương trình giảm và bù đắp carbon đối với các chuyến bay quốc tế, bắt đầu từ giai đoạn tự nguyện từ 01/01/2026.
CORSIA (Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation) là cơ chế toàn cầu do ICAO khởi xướng nhằm trung hòa lượng khí thải CO2 trong lĩnh vực hàng không quốc tế từ năm 2020 trở đi. Tham gia cơ chế này, các quốc gia có nghĩa vụ giám sát, báo cáo và bù đắp lượng khí thải từ các chuyến bay quốc tế thông qua việc mua tín chỉ carbon.
Theo văn bản của Bộ Xây dựng, cơ quan này đã giao Cục Hàng không Việt Nam – với vai trò là Nhà chức trách hàng không – làm đầu mối thực hiện việc thông báo với ICAO và triển khai các nghĩa vụ kỹ thuật theo cơ chế CORSIA. Cục Hàng không cũng đã đề xuất và được cho phép đăng ký tham gia giai đoạn tự nguyện của CORSIA, sau khi nghiên cứu kỹ các yêu cầu và chính sách liên quan.

Trong những năm qua, Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) và Cục Hàng không Việt Nam đã tích cực triển khai các nhiệm vụ theo CORSIA, bao gồm ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý nhiên liệu tiêu thụ và phát thải CO2 từ tàu bay trong hoạt động hàng không dân dụng, xây dựng hệ thống giám sát – báo cáo – thẩm tra (MRV) phát thải, và báo cáo dữ liệu các năm 2019–2024 tới ICAO.
Ngoài ra, Việt Nam đã chủ động theo dõi và nghiên cứu chính sách quốc tế liên quan đến phát triển bền vững, đặc biệt là các chính sách mới từ Liên minh châu Âu (EU), để đảm bảo sự phù hợp và điều chỉnh kịp thời. Cục Hàng không đã nhiều lần tổ chức họp bàn với các bộ, ngành liên quan nhằm đánh giá các khó khăn và đề xuất giải pháp khi tham gia giai đoạn tự nguyện của CORSIA từ năm 2026.
Việc Việt Nam chính thức tham gia cơ chế CORSIA được đánh giá là bước đi quan trọng, thể hiện cam kết hội nhập sâu rộng vào nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải và phát triển hàng không bền vững. Đồng thời, việc tuân thủ các quy định quốc tế về phát thải cũng giúp ngành hàng không trong nước duy trì lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thị trường hàng không toàn cầu đang ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn môi trường.
Trong giai đoạn tới, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai lộ trình thực hiện CORSIA, xây dựng chính sách nội địa hóa phù hợp, đồng thời đảm bảo hỗ trợ các hãng hàng không trong nước thực hiện nghĩa vụ một cách hiệu quả, tránh ảnh hưởng lớn đến chi phí vận hành và năng lực cạnh tranh.