Cuộc họp do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy TPHCM, và ông Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, đồng chủ trì, với sự tham dự của các lãnh đạo chủ chốt hai địa phương. Đây là buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng chiến lược đi qua TPHCM và Đồng Nai đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai.
Phát biểu khai mạc, ông Vũ Hồng Văn cho biết Đồng Nai vinh dự được đón đoàn công tác TPHCM đến làm việc về định hướng phát triển kết nối hạ tầng giao thông cho hai địa phương và toàn vùng Đông Nam Bộ. Ông nhấn mạnh Đồng Nai, với vị trí có sân bay Long Thành, đang là cực tăng trưởng năng động của khu vực phía Nam. Việc kết nối đồng bộ với siêu đô thị TPHCM sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng trọng điểm phía Nam.
Theo Bí thư Đồng Nai, tỉnh mong muốn cùng TPHCM xây dựng lộ trình rõ ràng, phân định nhiệm vụ cụ thể cho từng địa phương nhằm đảm bảo sự đồng bộ trong đầu tư hạ tầng. Hai nội dung trọng tâm được thảo luận gồm: thống nhất phân công thực hiện các dự án kết nối và bổ sung các tuyến đặc thù mang tầm nhìn dài hạn.
Báo cáo tại cuộc họp cho thấy mạng lưới giao thông kết nối giữa TPHCM và Đồng Nai hiện có quy mô rất lớn. Trong lĩnh vực đường bộ, có 45 trục đường gồm các tuyến cao tốc, quốc lộ và đường vành đai. Hiện có 14 tuyến kết nối đang khai thác, 13 tuyến đang đầu tư và 18 tuyến khác đang được nghiên cứu.
Về đường sắt, có 5 tuyến quan trọng dự kiến kết nối hai địa phương, gồm: metro Bến Thành – Suối Tiên kéo dài đến Đồng Nai, đường sắt đô thị số 3 Bà Rịa – Vũng Tàu, đường sắt quốc gia Biên Hòa – Vũng Tàu, đường sắt quốc gia Bàu Bàng – Cái Mép và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành. Bên cạnh đó, đường thủy hiện có 12 bến khách ngang sông trên sông Đồng Nai, cùng 9 tuyến xe buýt và 79 tuyến xe khách liên tỉnh hoạt động thường xuyên.
Trước cuộc họp, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất về sự cần thiết triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm như cầu thay phà Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành.
UBND TPHCM và UBND Đồng Nai cũng đã thống nhất giao Sở Xây dựng TPHCM chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng Đồng Nai và các đơn vị liên quan thành lập tổ công tác chung để triển khai dự án kết nối hạ tầng. Tổ công tác sẽ xây dựng quy chế hoạt động, phân nhóm dự án ưu tiên giai đoạn 2026–2030, đảm bảo tính thống nhất trong quy hoạch liên vùng.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết tỉnh sẽ ưu tiên vốn cho các dự án hạ tầng chiến lược, trong đó có sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, Dầu Giây – Tân Phú, Biên Hòa – Vũng Tàu, vành đai 3 và 4 TPHCM, cùng các cầu Mã Đà, Cát Lái.
Ông khẳng định Đồng Nai sẽ phối hợp chặt chẽ với TPHCM để phát triển hạ tầng liên kết vùng, hình thành khu đô thị sân bay Long Thành – trung tâm hiện đại, xanh và thông minh gắn kết với siêu đô thị TPHCM. ./

