TPHCM đặt mục tiêu xử lý hơn 300 điểm ùn tắc trước Tết Nguyên đán

TPHCM sẽ tổng lực triển khai các giải pháp công trình và phi công trình để kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đặt mục tiêu xử lý 336 điểm nóng trước Tết Nguyên đán Bính Ngọ.

Sở Xây dựng TPHCM – Cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông thành phố – đã ban hành Kế hoạch số 12530/KH-SXD-BATGT về phối hợp thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Theo kế hoạch, thành phố sẽ tập trung xử lý 336 điểm có nguy cơ ùn tắc, trong đó có 186 điểm nguy cơ cao, chủ yếu ở khu vực trung tâm và các tuyến cửa ngõ như Quốc lộ 13, cầu Bình Triệu 1, cầu Phú Cường, Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, Quốc lộ 22, nút giao An Phú, cảng Cát Lái và cảng Bình Dương. Các đơn vị, địa phương phải khắc phục xong các điểm ùn tắc cục bộ trước Tết Nguyên đán, thực hiện theo nguyên tắc “5 Rõ”: rõ chủ trì, rõ nhiệm vụ, rõ kết quả, rõ thời hạn và rõ trách nhiệm phối hợp.

Un tac TPHCM
Ảnh minh hoạ: VNN 

Một trong những giải pháp trọng tâm là đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn. Sở Xây dựng giao Phòng Quản lý Xây dựng công trình giao thông đường bộ đôn đốc chủ đầu tư ưu tiên nguồn lực hoàn thành các công trình trọng điểm.

Đối với nút giao An Phú, hoàn thành nhánh cầu N2 - XL11 trước ngày 31/12/2025 và hầm chui HC1-02 - XL6 trước ngày 15/01/2026.
Vành đai 2: khởi công đoạn 1 trước 15/11/2025, đoạn 2 trước 30/10/2025 và khởi công lại đoạn 3 vào 30/10/2025.
Vành đai 3: thông xe đoạn phía Đông và thông xe kỹ thuật đoạn phía Tây (qua Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh cũ) trước 31/12/2025.

Song song đó, các đơn vị phải tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, tránh ùn tắc do thi công. Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị được giao rà soát, mở rộng ứng dụng khoa học công nghệ và mô hình giao thông thông minh (AI) trong giám sát, điều khiển giao thông, bao gồm dự báo nhu cầu, điều chỉnh pha đèn, chu kỳ đèn khu vực trung tâm và hoàn thiện Cổng thông tin giao thông thành phố.

Các giải pháp phi công trình cũng được đẩy mạnh. Công an TPHCM tăng cường lực lượng ứng trực, phân luồng từ xa khi có nguy cơ ùn tắc, xử lý nghiêm các vi phạm như đi vào đường cấm, dừng đỗ sai quy định, đồng thời xử phạt qua hình ảnh.

Về hạ tầng hiện hữu, thành phố sẽ rà soát, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu, cải tạo kích thước hình học, bổ sung camera kết nối về trung tâm điều khiển, nghiên cứu giải pháp kỹ thuật cho phép xe hai bánh rẽ phải liên tục tại một số giao lộ đủ điều kiện để giảm áp lực lưu thông.

Ngoài ra, TPHCM sẽ mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng, kết nối đa phương thức và phối hợp doanh nghiệp cảng điều phối sản lượng hàng hóa giữa các cảng để giảm ùn tắc tại khu vực cảng Cát Lái.

Đối với khu vực trường học, Công an TPHCM, Sở Xây dựng và Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp rà soát, đề xuất giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

 

Bình luận