Thông tin được ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế - Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM chia sẻ tại cuộc họp báo tình hình kinh tế - xã hội thành phố chiều 24/7.
Theo ông Hải, hiện nay Việt Nam đã có nhà máy sản xuất pin xe điện tại Hà Tĩnh với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng. Nhà máy này ký kết hợp tác với Li-Cycle một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về tái chế pin xe điện.
Hợp tác giữa hai bên không chỉ tập trung vào cung ứng và tái chế mà còn mở rộng nghiên cứu đầu tư hệ thống tái chế trực tiếp tại Việt Nam.
Trong thời gian đầu, nếu chưa thể triển khai toàn bộ tại chỗ, Li-Cycle có thể sử dụng các cơ sở công nghệ tái chế hiện có ở Đông Nam Á hoặc quốc gia khác để xử lý pin sản xuất tại Việt Nam.

Pin xe điện chứa nhiều kim loại quý như niken, coban, mangan với công nghệ hiện đại có thể thu hồi tới 90-95% các vật liệu này. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí nguyên liệu đầu vào mà còn hạn chế rủi ro ô nhiễm môi trường từ chất thải nguy hại.
Một số doanh nghiệp đang tìm hướng kéo dài tuổi thọ pin hoặc tái sử dụng pin đã giảm hiệu suất cho các mục đích khác như lưu trữ điện cho nhà máy, hệ thống năng lượng mặt trời thậm chí tái chế thành tấm pin năng lượng mới.
Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cũng đề xuất thành phố hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng trung tâm tái chế đạt chuẩn thông qua các gói vay ưu đãi hoặc sử dụng quỹ bảo vệ môi trường.
Căn cứ theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, các doanh nghiệp sản xuất pin có trách nhiệm đóng phí tái chế hoặc xây dựng hệ thống tái chế đạt chuẩn để được miễn, giảm. Đối với doanh nghiệp không sản xuất trực tiếp vẫn phải đóng phí để Nhà nước phân bổ cho các cơ sở có năng lực xử lý.
Ông Hải kỳ vọng, trong 10 năm tới, TPHCM có thể hình thành trung tâm tái chế pin quy mô lớn, hiện đại từ đó góp phần xây dựng hệ sinh thái xe điện bền vững.